Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tai Họa Đang Chờ

Ê-xê-chi-ên 27:1-36

"Bấy giờ, ngươi bị tan nát vì biển cả, chìm dưới nước sâu; hàng hóa và dân chúng của ngươi, đều chìm xuống biển với ngươi" (câu 34 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Ê-xê-chi-ên mô tả Ty-rơ như thế nào? Tương lai của thành này ra sao? Qua phần Kinh Thánh hôm nay và nhìn vào đời sống hằng ngày, bạn nghĩ gì về của cải và quyền lực ở trần gian?

Chúng ta cần nhớ Tiên tri Ê-xê-chi-ên không phân tích diễn biến lịch sử, ông không mô tả về sự thịnh suy của một đất nước. Ông nói về những điều chưa xảy ra và cư dân của tiểu quốc Ty-rơ hùng mạnh và giàu có xem những lời tiên tri của ông là sản phẩm của một tâm trí không bình thường. Nhiều người khác khi nghe ông nói tiên tri về sự suy sụp của Ty-rơ cũng phản ứng như thế.

Ty-rơ là một thành phố tráng lệ, giàu có và có ảnh hưởng lớn. Tiên tri Ê-xê-chi-ên mô tả Ty-rơ như một thương thuyền to lớn được đóng bằng những vật liệu tốt nhất (câu 3-9). Vì thế, không lạ gì cư dân Ty-rơ tỏ ra kiêu hãnh về vẻ đẹp, về sự an toàn và sự thịnh vượng của đất nước mình. Tuy nhiên, họ sắp đối mặt với một tương lai vô cùng đen tối. Những điều Tiên tri Ê-xê-chi-ên mô tả giống như tàu "Titanic" đang chờ đợi giờ phút định mệnh. Những ai chứng kiến sự suy sụp của Ty-rơ sẽ vô cùng ngạc nhiên trong sự hãi hùng.

Chúng ta thường có thái độ nào trước những sự cảnh báo? Thật dễ cho chúng ta phản ứng và có những suy nghĩ sai lầm như cư dân Ty-rơ. Sứ đồ Phao-lô cảnh cáo chúng ta "đừng kiêu ngạo và đừng để lòng trông cậy nơi của cải không chắc chắn, nhưng hãy để lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời..." (1 Ti-mô-thê 6:17). Nhưng chúng ta thường làm ngược lại, vì có quá nhiều thông tin và sứ điệp nhằm thôi thúc chúng ta đặt niềm tin và hy vọng vào những chỗ sai lầm. Thật không dễ để đặt kế hoạch tài chánh của chúng ta dưới sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời. Biết bao người điêu đứng khi bước vào thị trường vàng, bất động sản hay thị trường chứng khoán... dù vậy, nhiều người cứ hướng lòng mình vào những lợi nhuận quá hấp dẫn. Đây là một trong những lý do khiến cho nhiều người có của cải nhưng không sẵn lòng chăm lo cho anh em mình đang cùng túng theo như lời dạy của Kinh Thánh (1 Giăng 3:16-18).

Bạn được Đức Chúa Trời ban phước như thế nào nếu đặt Ngài trước kế hoạch tài chánh của bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con cứ chăm nhìn vào Ngài, con biết rằng chỉ khi con làm được như thế thì những điều thuộc về đất sẽ nhòa đi trước sự vinh hiển của Ngài.

(c) 2024 svtk.net