Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Quỷ Ám hay Bệnh Tâm Thần?

Lu-ca 4:31-44

"Nhưng Chúa Giê-xu nghiêm trách nó: Hãy im đi, và ra khỏi người này. Quỷ quật ngã người ấy giữa đám đông, rồi lìa khỏi mà không làm hại gì hại đến anh ta" (câu 35).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao quỷ kêu lớn và xưng Danh Chúa Giê-xu? Chúa đuổi quỷ bằng cách nào? Theo bạn bệnh tâm thần và bị quỷ ám khác nhau như thế nào? Dù chữa nhiều bệnh tật và đuổi quỷ, nhưng Chúa Giê-xu cho biết mục đích Ngài đến trần gian để làm gì? Chúa muốn bạn làm gì với mục đích đó?

Dù người Giu-đa nhóm họp trong hội đường nhiều lần để đọc những lời tiên tri về Chúa Giê-xu trong Cựu Ước, nhưng khi Ngài đến với họ, không một ai nhận biết Ngài, ngoại trừ tà linh đang hành hạ những người bệnh (câu 33, 34, 41). Những tà linh này biết Chúa Giê-xu đã chiến thắng Sa-tan trong thời gian Ngài chịu cám dỗ trong hoang mạc (câu 13). Chúng biết rằng Chúa Giê-xu đến để diệt tất cả linh gian ác đang làm việc dưới quyền điều khiển của Sa-tan. Bằng cách xưng Danh Chúa Giê-xu, các tà linh này hy vọng Chúa Giê-xu không sử dụng uy quyền của Ngài để xua đuổi hay hủy diệt nó. Nhưng chúng hoàn toàn thất vọng, vì nơi Chúa Giê-xu hiện diện không thể có mặt của linh gian ác hay bóng tối ngự trị. Chỉ bằng lời nói hoặc đặt tay, Chúa Giê-xu đã đuổi tà linh đi và những người bị Sa-tan khống chế nhiều năm giờ đây được tự do (câu 35, 40, 41). Dân chúng vô cùng kinh ngạc bởi họ chưa bao giờ thấy ai có uy quyền đuổi tà linh như thế.

Với tiến bộ của y khoa, ngày càng biết rõ hơn về não bộ của con người và các chứng bệnh có liên quan đến não. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về vấn đề bệnh tâm thần và bị tà linh ám ảnh. Có người thì cho rằng bị tà linh ám ảnh chỉ là hình thức của bịnh tâm thần và không tin có chuyện bị quỷ ám, có người không đồng ý như thế. Lời Đức Chúa Trời cho thấy bị tà linh chiếm hữu, bị Sa-tan khống chế không phải là bệnh tâm thần. Ma quỷ, hay tà linh là những đầy tớ của chúa quỷ là Sa-tan. Chúng là tay sai của Sa-tan chuyên làm việc gian ác nhằm phá hủy hạnh phúc của con người và đày đọa những người bị nó khống chế hay tự nguyện theo nó. Khi tà linh đi vào trong một người nào, thì người này trở thành nô lệ của Sa-tan. Y khoa bó tay với những trường hợp như thế. Chỉ bởi quyền năng Chúa Giê-xu, con người mới được giải phóng khỏi sự khống chế của tà linh.

Chữa lành bệnh tật, đuổi tà linh là những phép lạ mà Chúa Giê-xu thực hiện nhằm đem sự tự do cho cá nhân và cộng đồng không chỉ trong thời xưa mà cả ngày nay với mục đích làm vinh hiển Danh Chúa. Tuy nhiên, mục đích lớn hơn hết của Chúa Giê-xu là công bố Phúc Âm Nước Trời để chữa lành linh hồn con người tội lỗi, chính vì đó mà Chúa Giê-xu đã đến thế gian (câu 43).

Bằng cách nào bạn dự phần vào việc bày tỏ tình yêu thương và sự chữa lành của Chúa Giê-xu?

Lạy Chúa, xin dẫn con đến với người nào đang cần đến sự đụng chạm của Ngài trong hôm nay. Nguyện tình thương và lòng thương xót mà Ngài sử dụng con để đem lại sự giúp đỡ thuộc linh lẫn thuộc thể cho người này.

(c) 2024 svtk.net