Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Vầng Đá và Đấng Chăn Nhân Lành

Thi-thiên 28:1-9

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, con kêu cầu Ngài là Vầng Đá của con, Xin đừng bịt tai cùng con. Vì nếu Ngài cứ im lặng với con, con sẽ giống như những kẻ xuống mồ" (câu 1 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít hướng lòng về đâu để kêu cầu Đức Chúa Trời? Ông mô tả sự cứu giúp và che chở của Ngài như thế nào? Thi-thiên này đem lại sự nâng đỡ và an ủi nào cho bạn?

Trong lúc hiểm nguy, Vua Đa-vít kêu cầu Đức Chúa Trời; nếu Ngài không cứu giúp, cuộc đời ông sẽ kết thúc giống như người ác bị chôn vùi trong mồ mả. Ở đây "huyệt - mồ" tượng trưng cho cái chết dưới sự thịnh nộ của Đức Chúa Trời. Vua Đa-vít không sợ chết, nhưng ông không muốn bị trừng phạt giống những người gian ác. Cách của Vua Đa-vít khẩn cầu sự thương xót của Đức Chúa Trời là đưa tay lên hướng về Nơi Chí Thánh, chỗ đặt hòm giao ước. Đây là nơi ngự của Đức Chúa Trời để đoán xét dân Ngài. Ở đây, Vua Đa-vít cầu xin Chúa đoán phạt người gian ác và báo trả họ. Người gian ác trong Kinh Thánh là những người có tâm hồn chai cứng, không chịu ăn năn. Đức Chúa Trời báo trả những người gian ác là điều thích đáng.

Sau khi cầu xin sự thương xót và khẩn nài Đức Chúa Trời báo trả người gian ác (câu 2), Vua Đa-vít cầu xin Ngài đừng để ông chết chung với người ác (câu 3). Ông bày tỏ lòng tin rằng Đức Chúa Trời sẽ giải cứu ông. Là vua, ông Đa-vít không chỉ nghĩ đến bản thân, mà còn nghĩ đến thần dân ông cai trị với tư cách là người được Đức Chúa Trời xức dầu. Ông tin sự công chính của Đức Chúa Trời liên quan đến ông, và cũng liên quan đến toàn dân Ít-ra-ên.

Đối với Vua Đa-vít, Đức Chúa Trời là Vầng Đá (câu 1). Đây là cách mô tả sức mạnh và sự ứng cứu của Ngài (câu 7, 8). Ngài cũng là Đấng chăn nhân lành, đầy lòng thương xót và chu cấp mọi sự cho những người thuộc về Ngài (câu 9). Đức Chúa Trời luôn bảo vệ chăm sóc bạn. Khi tiếp tục tin cậy và phó thác cuộc đời bạn cho Ngài, bạn sẽ nhận thấy Ngài thật là Vầng Đá và là Đấng Chăn Nhân Lành của bạn. Bạn đang ở trong cảnh ngộ nào? Nếu cảnh ngộ của bạn giống như Vua Đa-vít, hãy dùng Thi-thiên này làm nguồn an ủi bạn.

Lạy Chúa, con đặt đức tin và lòng trông cậy nơi Ngài là Đấng Chăn Nhân Lành của con. Con vững tin rằng Ngài không lìa con, không bỏ con.

(c) 2024 svtk.net