Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Đệ Nhất trong Muôn Người

Nhã-ca 5:2-16

"Người yêu tôi trắng trẻo hồng hào, tuyệt nhất trong muôn người" (câu 10 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người chồng bỏ đi? Người vợ phản ứng như thế nào? Cách nói năng cư xử của bạn gần đây với chồng (hoặc vợ) bạn thế nào? Điều gì có thể khiến bạn tỏ ra lạnh nhạt với người phối ngẫu của bạn?

Có người cho rằng câu chuyện này là một giấc mơ, có người cho là thật. Dù thật hay mơ, phía sau những tình tiết của câu chuyện, có nhiều điều mà chúng ta có thể khám phá.

Thứ nhất, người chồng yêu thương vợ, cho dù làm việc đến tận đêm khuya, sương xuống đẫm ướt tóc vẫn trở về nhà để vui hưởng không khí đầm ấm của gia đình, nhưng khi đến nhà thì cửa nhà đã đóng. Người chồng gọi mãi mà vợ vẫn chưa mở cửa. Người vợ vui hưởng tiện nghi của cuộc sống nên không còn chờ chồng cùng ăn tối như trước và chần chừ mở cửa đón chồng. Khi cửa mở thì chồng đã đi rồi. Thích vui hưởng tiện nghi cuộc sống mà tỏ ra lơ là hay quên đi việc vun đắp cho mối quan hệ hôn nhân có thể khiến cho không khí gia đình trở nên lạnh nhạt, không còn đầm ấm như trước.

Thứ hai, trước khi đi người chồng xoa một dược trên tay nắm cửa, đây là dấu hiệu để tỏ cho biết rằng dù vợ không sẵn sàng đón chồng và dường như lạnh nhạt hơn mọi khi, người chồng vẫn một mực yêu thương vợ. Người khôn không để cho bất cứ chuyện gì khiến cho tình chồng nghĩa vợ bị xói mòn, nhưng luôn tìm cách vun đắp, cứu vãn những mối quan hệ lạnh nhạt.

Thứ ba, người vợ sợ hãi, cuống cuồng chạy khắp các đường phố để tìm chồng, nhưng chẳng may bị lính canh đánh đập vì nghĩ nàng là người trắc nết đi rảo trong đường phố ban đêm để tìm bạn tình. Vì thế người vợ cầu cứu những phụ nữ khác và nhờ họ tìm kiếm chồng nàng. Nỗi sợ chồng bỏ đi cho thấy người vợ rất yêu thương chồng và cần được chồng che chở.

Thứ tư, khi người ta hỏi chồng nàng như thế nào, người vợ hết lòng ca ngợi chồng mình (câu 9-16). Nhiều người khi người khác hỏi về chồng họ, họ đã tuôn ra những lời cay đắng và nói những điều không hay, không tốt về chồng mình.

Bạn nói gì về người phối ngẫu của bạn khi có người hỏi đến?

Lạy Chúa, xin giúp con hết lòng yêu thương chồng (hoặc vợ) con và không để cho điều gì phân rẽ chúng con.

(c) 2024 svtk.net