Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Sức Mạnh của Tình Yêu

Nhã-ca 8:5-14

"Nên bây giờ còn có ba điều này: Đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương" (1 Cô-rinh-tô 13:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tình yêu thật vô giá và mạnh như sự chết? Nhã-ca nói gì về đạo đức trong hôn nhân? Những cám dỗ nào khiến cho một người dễ rơi vào tình trạng thiếu chung thủy trong hôn nhân? Ngày nay nhiều người xem tình dục trước hôn nhân là bình thường, theo Kinh Thánh điều đó sai hay đúng? Làm cách nào bạn giúp đỡ, khuyên bảo những người trẻ về tội lỗi, sự bất khiết, sai trật trong mối quan hệ, để giữ sự thanh sạch, trân quý tình yêu và hôn nhân?

Tình yêu thật mạnh như sự chết (câu 6). Không ai chống cự được sự chết, cũng vậy, không ai chống cự được hấp lực của tình yêu. Tình yêu của Chúa Giê-xu chiến thắng tất cả, kể cả sự chết. Chúa Giê-xu là nguồn của tình yêu và tình yêu của Ngài trường tồn bất diệt (1 Cô-rinh-tô 13:13). Khi tình yêu thật bùng cháy, không gì có thể dập tắt được. Sự nóng cháy của tình yêu thật được ví sánh như "Ngọn lửa của Đức Giê-hô-va" (câu 6).

Lời cuối cùng nói về tình yêu của Nhã-ca thật vô giá (câu 7). Hết thảy của cải của một người giàu có hơn hết cũng không thể mua được tình yêu. Thế thì làm cách nào để có được tình yêu thật? Tình yêu thật được ban cho mà không cần tiền, không đòi giá. Tình yêu bất diệt từ Đức Chúa Trời là món quà vô giá được ban tặng cho loài người. Ở đây nàng Su-la-mít vui hưởng tình yêu thật, lâu bền từ người chồng của nàng.

Nhã-ca là một bức tranh đẹp mô tả tình yêu mà Đức Chúa Trời ban cho người chồng và người vợ, là khuôn mẫu về hôn nhân một vợ, một chồng, bền vững, trong đó vợ chồng yêu thương và hết lòng sống cho nhau. Nhã-ca cho thấy tình dục và sự hấp dẫn của thân thể của người nam và người nữ trong hôn nhân là tự nhiên và đáng trân quý. Nhã-ca không chỉ đề cao sự hấp dẫn của người khác phái trong hôn nhân, mà còn đề cao nhân cách và những mối quan hệ tốt lành trong hôn nhân. Sự trong sạch về mặt đạo đức trước hôn nhân được Nhã-ca nhấn mạnh. Tình dục trước hôn nhân không đẹp ý Đức Chúa Trời (2:7; 3:5). Sự chung thủy trước và sau hôn nhân phải được trân quý (6:3; 7:10; 8:2). Sự chung thủy trong hôn nhân nói lên sự thành tín, tình yêu của Đức Chúa Trời với dân của Ngài.

Tình yêu hôn nhân của bạn ở trong tình trạng nào? Đang bùng cháy hay đang nguội lạnh dần?

Lạy Chúa, xin ban phước cho hôn nhân của con và giúp con vun đắp cho mối quan hệ vợ chồng ngày càng tốt đẹp và nồng ấm hơn.

(c) 2024 svtk.net