Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Sự Uy Nghiêm của Đức Chúa Trời

Thi-thiên 29:1-11

"Hỡi các con cái của Đức Chúa Trời, hãy tôn Đức Giê-hô-va vinh hiển... xứng đáng cho Danh Ngài; Hãy trang sức bằng sự thánh khiết mà thờ phượng Đức Giê-hô-va" (câu 1-2 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít mô tả sự vinh hiển và quyền năng của Đức Chúa Trời như thế nào? Khi nhận biết sự vinh hiển và quyền năng của Chúa, ông Đa-vít cầu xin điều gì? Tại sao ông cầu xin điều đó? Khi nhìn ngắm thế giới tự nhiên do Chúa tạo dựng bạn thường nghĩ gì? Bạn cầu xin gì?

Vua Đa-vít sử dụng hình ảnh dông bão với sấm chớp vang rền để mô tả uy quyền của Đức Chúa Trời. Dông bão có sức mạnh tàn phá khủng khiếp. Dông bão không chỉ làm cho biển cả dậy sóng, mà còn làm rúng động núi non và tàn phá các rừng cây hương nam của nước Li-ban (câu 3-6). Sự cuồng nộ của thế giới tự nhiên nhắc chúng ta về uy quyền và sự oai nghiêm của Đức Chúa Trời.

Ngày nay, chúng ta hãnh diện vì có sự hiểu biết sâu hơn, tinh tế hơn những độc giả Thi-thiên của thời Vua Đa-vít. Sự hiểu biết ngày càng gia tăng về địa chất học, sinh học và các ngành khoa học khác đôi khi khiến chúng ta không còn cảm thấy Đức Chúa Trời vô cùng quan trọng với chúng ta và với thế giới này. Khi nghĩ như thế, tâm trí chúng ta dễ dàng bị che mờ không nhìn thấy năng quyền và sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Sự gia tăng tri thức và những tiến bộ vượt bực trong nhiều lãnh vực khiến cho con người quên mình là tạo vật nhỏ nhoi bằng bụi đất, mà thật ra càng hiểu biết về vũ trụ chúng ta đang sống thì càng thấy Đức Chúa Trời siêu việt hơn.

Người Ít-ra-ên bị cám dỗ thờ Ba-anh là thần dông bão của người Ca-na-an. Thi-thiên này cho thấy làm như thế là dại dột. Đức Chúa Trời không phải là Ba-anh. Ngài là Đấng Tạo Hóa. Ngài đã làm ra và kiểm soát các cơn bão. Ngài tể trị muôn vật và từ đó, ông Đa-vít khẳng định rằng Ngài đáng được tôn ngợi, chúc tụng và thờ phượng. Trong khi thờ phượng Đức Chúa Trời, chúng ta có thể nhìn thấy vẻ đẹp về sự thánh khiết của Ngài để chúc tụng Ngài. Không chỉ có chúng ta, các thiên sứ của Ngài ở trên trời cũng luôn chúc tụng, tôn ngợi sự thánh khiết của Ngài không thôi.

Bạn nhận biết gì về Đức Chúa Trời khi khí hậu trên toàn cầu thay đổi thất thường như hiện nay?

Lạy Chúa, xin mở mắt con để con luôn thấy Ngài hành động, tể trị trong thế giới ngày nay. Xin ban cho con tinh thần học hỏi để ngày càng thông biết Ngài hơn.

(c) 2024 svtk.net