Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Biệt Riêng Ra Để Phục Vụ Chúa

I Sa-mu-ên 3:1-21

"Đức Chúa Trời, là Đấng đã để riêng tôi ra từ lúc còn trong lòng mẹ, và lấy ân điển gọi tôi, vui lòng, bày tỏ Con của Ngài ra trong tôi, hầu cho tôi rao truyền Con đó ra trong người ngoại đạo, thì lập tức tôi chẳng bàn với thịt và máu (Ga-la-ti 1:15-16 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chương Kinh Thánh này cho biết dân Ít-ra-ên đang sống trong tình cảnh nào? Đức Chúa Trời kêu gọi cậu bé Sa-mu-ên như thế nào và ông đáp ứng ra sao? Khi được kêu gọi cho bất cứ việc nhỏ, lớn nào bạn đáp ứng ra sao? Bạn phải sống như thế nào trước sự kêu gọi mà bạn nhận được?

Trong Rô-ma chương 12, Sứ đồ Phao-lô kêu gọi mọi người dâng đời sống mình "làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời" - đó là sự kêu gọi tổng quát. Nhưng Kinh Thánh cũng ghi lại những trường hợp Chúa kêu gọi một số người biệt riêng ra để phục vụ Ngài (Công-vụ Các Sứ-đồ 9:15), như làm tiên tri, nhà truyền đạo v.v... Trường hợp Đức Chúa Trời kêu gọi cậu bé Sa-mu-ên là một sự kêu gọi đặc biệt.

Thuở ấu thơ, cậu Sa-mu-ên phụng sự Đức Giê-hô-va dưới sự hướng dẫn của ông Hê-li. Mẹ cậu đã dâng cậu cho Chúa để phục vụ Ngài. Trong đêm khuya thanh vắng, ba lần Đức Chúa Trời gọi cậu. Ban đầu, cậu không biết là Chúa gọi mình, nhưng về sau nhờ ông Hê-li chỉ bảo, cậu lên tiếng đáp lại tiếng Chúa phán, từ đó cậu Sa-mu-ên được biệt riêng để Chúa sử dụng. Chúa kêu gọi cậu Sa-mu-ên là sự kêu gọi đặc biệt, để biệt riêng trọn đời sống phục vụ Chúa.

Khi đã được kêu gọi dâng mình cho Chúa, Ngài ban cho ông Sa-mu-ên sự khôn ngoan, đời sống tốt đẹp từ lời nói đến việc làm và mọi người đều nhận biết ông được Chúa dùng để làm tiên tri cho Ngài.

Sách Sa-mu-ên cho thấy chức vụ của ông Sa-mu-ên thật tốt đẹp. Chúa dùng ông làm tiên tri cho Ngài trong một thời kỳ đạo đức suy đồi - đó là thời kỳ mà con của Thầy Tế lễ Hê-li (những người sẽ kế nghiệp chức tế lễ) phạm tội với Chúa, người Ít-ra-ên bất tuân mệnh lệnh Chúa, đòi có vua, đi sai lạc đường lối Ngài. Ông Sa-mu-ên đã sống một cuộc đời ngay thẳng, thanh sạch, đẹp lòng Chúa và dân tộc của ông (I Sa-mu-ên 12:1-5).

Đời sống được biệt riêng cho Chúa là một đời sống được Chúa ban ơn đặc biệt: Lời nói có năng quyền, có sự gây dựng, sống đạo đức mẫu mực để làm gương cho con dân Ngài. Chúng ta được chọn làm con dân Chúa, được kêu gọi để phục vụ Ngài. Sứ đồ Phao-lô dạy chúng ta đáp lại tiếng gọi của Chúa bằng cách "dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh đẹp lòng Đức Chúa Trời," và đó cũng là bổn phận của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Chúa muốn chúng ta sống cho Ngài, vì Ngài. Dù là học sinh, sinh viên, người nội trợ, công nhân viên, nông gia, bác sĩ, luật sư..., qua cách sống của chính mình, phải làm cho người khác biết đến Chúa.

Ngày nay, Đức Chúa Trời cần những người được Ngài lựa chọn, kêu gọi sẵn lòng phục vụ Chúa và tha nhân. Ngài cần những người dâng trọn cuộc đời cho Ngài. Bạn có nghe tiếng Chúa gọi mình chăng? Bạn đáp ứng tiếng gọi của Chúa thế nào?

Chúa ơi, xin cho con nghe được tiếng gọi của Ngài. Xin sử dụng cuộc đời con, theo sự kêu gọi và ý muốn Ngài. Xin cho con biết thưa với Chúa rằng: Lạy Chúa, xin hãy phán! Đầy tớ Ngài đang nghe.

(c) 2024 svtk.net