Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Ba-na-ba, Con Trai của Sự An Ủi

Công-vụ Các Sứ-đồ 4:32-37

"Giô-sép, người mà các sứ đồ đặt tên là Ba-na-ba, nghĩa là con trai của sự an ủi" (câu 36 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ông Giô-sép được các sứ đồ đặt tên mới? Tên đó có ý nghĩa gì? Đời sống của ông Ba-na-ba đã nêu những gương gì cho chúng ta ngày nay? Có Chúa Thánh Linh là Thần An Ủi, chúng ta có thể đem sự an ủi đến cho người khác bằng cách nào? Người an ủi người khác sẽ được phần thưởng gì?

Dâng trọn đời mình cho Chúa cũng có nghĩa là hy sinh đời sống mình cho tha nhân, nhất là cho anh chị em cùng niềm tin với mình trong Chúa để đem đến sự an ủi cho họ.

Ông Giô-sép, là người được các sứ đồ đặt tên là Ba-na-ba, nghĩa là con trai của sự an ủi, ông là một người ban cho rời rộng, ông đã bán ruộng mình rồi đem tiền đưa các sứ đồ phân chia cho người nghèo khó. Ông Ba-na-ba chính là người đã khích lệ ông Phao-lô trong sự phục vụ Chúa. Trong khi nhiều người còn nghi ngờ vì ông Phao-lô đã từng bức hại Hội Thánh của Chúa, mặc dù sau đó ông trở lại với Chúa và hết lòng phục vụ Ngài nhưng nhiều người vẫn không tin lòng thành thật của ông - thì ông Ba-na-ba đã đem ông Phao-lô đến với các sứ đồ (Công-vụ Các Sứ-đồ 9:26, 27). Ông Ba-na-ba cũng là người đem sự khích lệ đến cho ông Giăng Mác sau sự thất bại của ông (Công-vụ Các Sứ-đồ 15:36-41). Thật vậy, người an ủi là người biết cảm thông và nâng đỡ người khác.

Khi Hội Thánh ở An-ti-ốt cần người nâng đỡ, ông Ba-na-ba là người đầy dẫy Chúa Thánh Linh và đức tin, ông đã đến với Hội Thánh và làm vững lòng các môn đệ (Công-vụ Các Sứ-đồ 11:24). Người an ủi người khác cũng là người đem lại sự bình an đến cho anh em mình. Về sau, khi Hội Thánh ở Giê-ru-sa-lem cần sự cứu giúp, thì ông Ba-na-ba và ông Phao-lô đã quyên tiền đến giúp Hội Thánh (Công-vụ Các Sứ-đồ 11:22-30). Ông Ba-na-ba đã được Chúa biệt riêng ra để đi truyền giáo cùng ông Phao-lô (Công-vụ Các Sứ-đồ 13:2-3). Đời sống của ông Ba-na-ba thật là một đời sống tận hiến cho Chúa và cho anh chị em mình. Ông thật xứng đáng với danh hiệu con trai của sự an ủi.

Lời Chúa dạy gì về đời sống biết hy sinh cho anh em và biết ban cho? "Lòng rộng rãi sẽ được no nê; còn ai nhuần gội, chính người sẽ được nhuần gội" (Châm Ngôn 11:25), "Có nhiều người tìm ơn người rộng rãi; Và mỗi người đều là bằng hữu của người hay ban lễ vật" (Châm Ngôn 19:6).

Một số người không kinh nghiệm được phước hạnh của sự ban cho vì họ chỉ biết sống cho mình. Nhưng đời sống của ông Ba-na-ba là một tấm gương và sự khích lệ lớn cho con dân Chúa trong sự phục vụ Chúa và anh chị em mình. Về phần chúng ta thì sao? Chúng ta đã hy sinh gì cho những người chung quanh mình, cho anh chị em mình? Chúng ta đã hy sinh và tận hiến cho Chúa như thế nào để làm con trai và con gái của sự an ủi?

Lạy Chúa, xin giúp con thoát khỏi tính ích kỷ và ban cho con lòng hào phóng của Ngài để con có thể đem đến cho anh chị em con sự an ủi trong tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net