Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Ngã Lòng

I Các Vua 19:1-8

"Ôi! Nếu tôi không tin chắc rằng sẽ thấy ơn của Đức Giê-hô-va tại đất kẻ sống, thì tôi hẳn đã ngã lòng rồi!" (Thi-thiên 27:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Ê-li đã làm gì các tiên tri Ba-anh? Vì sao? Tại sao ông chạy trốn vào hoang mạc và xin chết? Đức Chúa Trời phục hồi sức lực ông như thế nào? Ông đã tiếp tục thi hành chức vụ ra sao?

Ông Ê-li vốn là một tiên tri đầy ơn Chúa. Ông thi hành chức vụ trong thời Vua A-háp trị vì Ít-ra-ên. Vua A-háp đã cưới bà Giê-sa-bên, con gái của vua Si-đôn làm vợ. Sau đó ông lìa bỏ Đức Giê-hô-va, thờ lạy thần tượng Ba-anh và Át-tạt-tê.

Nhưng Đức Chúa Trời muốn dân Ít-ra-ên biết Ngài là Đức Chúa Trời toàn năng nên đã sai Tiên tri Ê-li ra mắt Vua A-háp. Trước mặt Vua A-háp và người Ít-ra-ên, Tiên tri Ê-li thách thức các tiên tri Ba-anh chứng minh ai là Chân Thần qua của lễ dâng hiến trên bàn thờ. Đức Chúa Trời đã bày tỏ quyền năng qua đầy tớ Ngài là Tiên tri Ê-li bằng cách cho lửa từ trời thiêu đốt của lễ thiêu mặc dù tiên tri không châm lửa. Còn các tiên tri Ba-anh đã cố gắng kêu gào, van nài, rạch mình... vẫn không có gì xảy ra, dù Ba-anh được cho là thần mặt trời và thần lửa.

Tiên tri Ê-li đã làm cho lòng người Ít-ra-ên trở lại cùng Đức Chúa Trời và họ đã hiệp với ông để giết tất cả tiên tri Ba-anh, hủy phá bàn thờ và trừ bỏ thần tượng khỏi họ, nhận biết Giê-hô-va là Đức Chúa Trời. Tiên tri Ê-li đã thành công trong chức vụ của ông là đem dân chúng trở lại với Chúa.

Thế nhưng, khi Hoàng hậu Giê-sa-bên đầy lòng thù hận, thề giết ông Ê-li, ông kinh hãi, chạy trốn vào hoang mạc và xin Chúa cho chết. Tại sao đang thành công, đắc thắng mà Tiên tri Ê-li lại ngã lòng đòi chết? Nhiều tôi con Chúa các đời sau từng chiến thắng anh dũng với ma quỷ cũng thường ngã lòng. Tại sao? Chúng ta biết, con người là bất toàn, có những giới hạn. Sau trận chiến với tà thần Ba-anh, ông Ê-li cũng mệt mỏi. Và trong khi thể xác mệt mỏi, tinh thần ông cũng mệt mỏi theo khi nghĩ mình đơn độc, chiến đấu cô đơn với cả quần thần gian ác của Hoàng hậu Giê-sa-bên, nên ông ngã lòng, xin Chúa cho chết. Chúa biết tâm trạng của đầy tớ Ngài nên để cho ông nằm ngủ, rồi đánh thức ông dậy ăn uống và tiếp tục nằm ngủ. Nhờ giấc ngủ dài với lương thực Chúa ban mà ông Ê-li được phục hồi sức lực và đi bốn mươi ngày đêm đến núi Hô-rếp, núi của Đức Chúa Trời.

Đôi khi chúng ta cũng cảm thấy mệt mỏi, cần nghỉ ngơi, bồi bổ cả thể xác lẫn tâm linh để chúng ta thấy được như tác giả Thi-thiên 27:13 là: "Nếu tôi không tin chắc rằng sẽ thấy ơn của Đức Giê-hô-va tại đất người sống, thì tôi hẳn đã ngã lòng rồi!" Chúng ta không được ngã lòng vì Chúa sẽ thêm sức cho chúng ta. Ngài cho chúng ta những giây phút nghỉ ngơi ở một nơi nào đó và Ngài bồi bổ tâm linh của chúng ta bằng chính Lời Ngài, để chúng ta tiếp tục bước đi theo Ngài.

Có bao giờ bạn ngã lòng chưa? Bạn làm gì khi bị ngã lòng? Chúa phán: "Hỡi những người mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của Ta, và học theo Ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách Ta dễ chịu và gánh Ta nhẹ nhàng" (Ma-thi-ơ 11:28-30).

Lạy Chúa, từng ngày qua đi, cuộc sống nhiều áp lực, con thật dễ ngã lòng, nhưng tạ ơn Cha đã thêm sức cho con và cho con luôn được phục vụ Ngài dù hoàn cảnh có ra sao.

(c) 2024 svtk.net