Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Ơn Đến Trọn Đời

Thi-thiên 30:1-12

"Vì sự giận Ngài chỉ trong một lúc, còn ơn của Ngài có trọn một đời" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít cảm tạ Đức Chúa Trời vì lẽ gì? Ông kinh nghiệm thế nào về ơn lành của Chúa? Nếu Đức Chúa Trời xoay mặt với bạn như đã làm với ông Đa-vít, bạn sẽ làm gì?. Bạn dự định trình dâng lên Chúa điều gì trong Chúa Nhật đầu Mùa Chay này?

Ông Đa-vít sắp chết vì lâm bệnh nặng nhưng Đức Chúa Trời đã chữa lành cho ông. Ông cảm tác Thi-thiên này để tôn ngợi và cảm tạ ơn giải cứu của Ngài. Ông kêu gọi các thánh của Đức Chúa Trời cùng chúc tụng Ngài với ông. Đức Chúa Trời cho phép hoạn nạn và thử thách xảy ra để tôi luyện, thử rèn các thánh đồ của Ngài. Đến thời điểm, Ngài sẽ đem họ ra khỏi.

Ông Đa-vít thú nhận rằng ông đã tỏ ra kiêu ngạo và tự tin trước khi hoạn nạn lớn xảy đến, bởi ông nói rằng "Tôi sẽ không rúng động" (câu 6). Nhưng sau đó Đức Chúa Trời đã làm ông "rúng động." Ngài đã giấu mặt Ngài và cất các phước lành khỏi ông. Ông không còn cảm thấy an toàn và tự tin nữa, và sự chết thật gần với ông. Trong lúc đau đớn và buồn rầu vô hạn, ông Đa-vít khẩn cầu cùng Chúa, bởi ông biết sự cầu nguyện sẽ xoa dịu nỗi đau. Dù Đức Chúa Trời xoay khỏi ông, ông vẫn cứ cầu nguyện. Trong sự khôn ngoan và công chính, Đức Chúa Trời tạm xoay khỏi chúng ta, nhưng thật dại dột và nguy hiểm nếu chúng ta xoay khỏi Đức Chúa Trời và không tiếp tục kêu cầu Ngài.

Ông Đa-vít kết thúc Thi-thiên này với lời cảm tạ Đức Chúa Trời đã giải cứu ông. Đức Chúa Trời đem ông ra khỏi sự buồn rầu và ban cho ông sự vui mừng. Bởi lòng nhân từ của Đức Chúa Trời và bởi Ngài làm ơn đến trọn đời nên ông Đa-vít thề nguyện sẽ tiếp tục tôn ngợi, chúc tụng Ngài.

Chuyện đời của ông Đa-vít và những người kính sợ Đức Chúa Trời không chỉ bao gồm kẻ thù, sự chết, hoạn nạn, sầu khổ, mà còn là tình yêu thương, sự giải cứu, tha thứ và phước lành theo đuổi cho đến cuối đời. Ông Đa-vít kinh nghiệm rằng cơn giận của Đức Chúa Trời chóng qua đi và ơn Ngài thì còn đến lâu dài (câu 5). Những hoạn nạn, sầu khổ có giúp bạn đến với Chúa trong sự xét mình, ăn năn và xin Chúa mở mắt, mở lòng để thấy được ơn thương xót, ơn giải cứu, tha thứ, phước lành của Chúa dành cho bạn cả một đời? Bạn kinh nghiệm thế nào về ơn lành của Chúa cho bạn khi suy nghĩ đến Mùa Chay? Trong Chúa Nhật đầu Mùa Chay này, mời bạn dành thì giờ suy nghĩ đến những hoạn nạn, khó khăn, buồn đau bạn trải qua những tháng ngày gần đây, xét mình và đến thưa với Chúa những điều vui buồn từ tấm lòng bạn; rồi mời bạn nhìn lại ơn phước Chúa ban, sự giải cứu, tha thứ, giúp đỡ để bạn được lớn lên trong sự hiểu biết và kính yêu Chúa thêm hơn; mời bạn dâng lên Chúa lời chúc tụng.

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì Ngài giận một chút nhưng ban ơn đến ngàn đời cho những người yêu mến và vâng lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net