Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Mọi Người Đều Phải Chết

Hê-bơ-rơ 9:24-28

"Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét: Cũng vậy, Đấng Cơ Đốc đã dâng mình chỉ một lần để xóa bỏ tội lỗi của nhiều người; Ngài lại sẽ hiện ra lần thứ hai, không phải để cất tội lỗi đi nữa, nhưng để ban sự cứu rỗi cho những người trông đợi Ngài" (câu 27-28 Bản Truyền Thống Hiệu Đính).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao con người phải chết? Để cứu giúp con người thoát khỏi sự chết, Chúa Giê-xu làm gì? Sự chết một lần đủ cả của Chúa Giê-xu được minh họa như thế nào trong câu 27-28? Sự chết của Chúa Giê-xu và của loài người khác nhau ở những điểm nào? Phần Kinh Thánh này cho chúng ta lý do nào để không còn sợ sự chết?

Ngày 11/9/2001 là một ngày đẹp trời, sinh hoạt của mọi người vẫn bình thường, nhưng sự chết đã đến thình lình cho nhiều người tại World Trade Center (Trung Tâm Thương Mại Thế Giới). Cái chết cũng có thể đến một cách thình lình cho bất cứ ai. Lời Chúa khẳng định: "Loài người phải chết một lần" (câu 27).

Dù thời chiến tranh hay thời bình thì con người, ai ai rồi cũng chết. Không có sự khôn ngoan, học thức, đạo đức, của cải, hay thế lực nào có thể giúp cho một người thoát khỏi sự chết. Con người được tạo dựng cho cõi đời đời, sự chết là cửa ngõ đưa con người vào cõi đời đời dành cho mình.

Khi ông A-đam và bà Ê-va trái nghịch mệnh lệnh của Chúa mà phạm tội, Chúa phán: "Con phải làm đổ mồ hôi trán mới có miếng ăn, cho đến ngày con trở về đất, là nơi con từ đó mà ra; vì con là cát bụi, con sẽ trở về với cát bụi" (Sáng Thế Ký 3:19 BTTHĐ). Ông Gióp nói lên một sự thật hiển nhiên: "Số ngày của loài người đã định rồi, nếu số tháng người ở nơi Chúa, và Chúa đã định giới hạn cho người, mà người không qua khỏi được..." (Gióp 14:5). Tác giả Thi-thiên 89 hỏi: "Ai là người sống mà sẽ chẳng thấy sự chết? Ai sẽ cứu linh hồn mình khỏi quyền âm phủ?" (câu 48). Dĩ nhiên là không ai, chỉ trừ một vài người đặc biệt như ông Hê-nóc (Sáng Thế Ký 5:22-24), Vua Mên-chi-xê-đéc (Hê-bơ-rơ 7:3) và Tiên tri Ê-li (2 Các Vua 2:11). Ông Gióp nhận biết rằng "Chúa sẽ dẫn tôi đến chốn sự chết, Là nơi hò hẹn của các người sống" (Gióp 30:23).

Mỗi người chúng ta đều phải đối diện với cái chết vì chúng ta đều đã phạm tội (Rô-ma 3:23) và hình phạt của tội lỗi là sự chết (6:23). Sứ đồ Phao-lô khẳng định: "Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội" (5:12). Nhưng "vì Đức Chúa Trời yêu thương nhân loại, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài" (Giăng 3:16) để "dâng chính thân mình làm sinh tế để xóa sạch tội lỗi" (Hê-bơ-rơ 9:26 NIV-VPNS).

Là con người, chúng ta biết mình sẽ chết vì "như đã ấn định loài người phải chết một lần rồi bị xét xử" (câu 27 NIV-VPNS), nhưng Cơ Đốc nhân là người được Chúa Cứu Thế chết thay và được Ngài tha tội, nên không sợ sự chết vì biết rằng đó là cửa ngõ để đưa chúng ta đến với Chúa, Cha chúng ta trên trời (câu 28).

Bạn có sợ sự chết không? Tại sao? Bạn có sẵn sàng chia sẻ niềm tin này cho những người đang đi vào sự chết đời đời?

Cảm tạ Chúa Giê-xu, bởi sự chết của Ngài đã cứu con khỏi tội và khỏi sự chết để được sống đời đời với Ngài.

(c) 2024 svtk.net