Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Ngay Khi Lìa Đời

Lu-ca 16:19-31

"Vả, người nghèo chết, thiên sứ đem để vào lòng Áp-ra-ham; người giàu cũng chết, người ta đem chôn" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi kể câu chuyện về ông La-xa-rơ và người giàu, Chúa Giê-xu muốn chúng ta học biết về điều gì? Bạn chuẩn bị gì cho cõi đời đời mà bạn sẽ bước vào? Làm sao bạn biết chắc mình sẽ vào thiên đàng phước hạnh? Bạn có giúp ai biết được cuộc sống sau sự chết là gì không?

Câu chuyện Chúa Giê-xu kể về người giàu và ông La-xa-rơ, cho chúng ta biết rõ hơn về một số vấn đề xảy ra ngay sau khi lìa đời.

(1) Mọi sự chấm dứt. Cuộc sống trần thế của ông La-xa-rơ và người giàu hoàn toàn trái ngược. Người giàu có đủ mọi tiện nghi vật chất, hưởng cuộc đời sung sướng. Ông La-xa-rơ nghèo đói, bệnh tật,không chỗ ở, những nhu cầu căn bản cũng không có, đến nỗi thèm một chút bánh vụn rớt xuống từ bàn của người giàu. Tuy nhiên, sự chết không phân biệt đối xử với bất kỳ ai, nên ông La-xa-rơ và người giàu đều chết. Với ông La-xa-rơ, sự chết chấm dứt những ngày đói khổ trên đời, người giàu cũng chấm dứt những ngày hưởng thụ giàu sang. Sự chết chấm dứt mọi sự ở đời này.

(2) Bước vào cõi vĩnh hằng. Chết không phải là hết; chết là khởi đầu cho sự hiện hữu trong thế giới đời đời. Khi người ta chết, thân xác trở về với cát bụi. Tại tang lễ, chúng ta thấy cái vỏ bề ngoài của một người trong quan tài. Linh hồn người đó đi đến nơi khổ hình hay nơi phước hạnh đời đời theo đức tin của người đó. Người giàu chết, trong tích tắc ông bước ngay vào âm phủ, chờ đợi ở đó cho đến ngày đoán xét để chịu hình phạt đời đời nơi hỏa ngục. Không còn cơ hội khác, không có ngục luyện tội sau sự chết.

Ngược lại, người nghèo qua đời, thiên sứ đưa vào thiên đàng, còn được gọi là lòng ông Áp-ra-ham. Đây là Pa-ra-đi mà Chúa Giê-xu hứa với người ăn cướp biết nhận tội ngay trên cây thập tự khi cùng bị đóng đinh với Ngài: "Hôm nay con được ở với Ta trong Pa-ra-đi" (Lu-ca 23:43). Không phải chờ đợi, ông đi thẳng vào Nước Chúa. "Khi còn ở trong thân thể này, chúng ta cách xa Chúa,... Vậy, chúng ta luôn mạnh dạn và mong muốn rời bỏ thân thể này để được ở với Chúa thì hơn" (2 Cô-rinh-tô 5:6, 8).

(3) Số phận đời đời. Từ âm phủ, đau đớn, người giàu thấy ông La-xa-rơ đang ở trong lòng tổ phụ Áp-ra-ham nên xin ông Áp-ra-ham sai ông La-xa-rơ nhỏ cho ông vài giọt nước cho đỡ khốn khổ; nhưng ông Áp-ra-ham cho biết số phận của mỗi người đã định, sau sự chết không thay đổi được; khoảng cách giữa thiên đàng và địa ngục rất xa, không qua lại hay giúp đỡ được. Người giàu lại xin ông Áp-ra-ham sai ông La-xa-rơ về nói cho bà con họ hàng của ông biết tình cảnh của ông và ông La-xa-rơ, để họ ăn năn. Ông Áp-ra-ham cho biết tại thế gian đã có Luật Môi-se (Điều Răn của Chúa) và lời tiên tri (nói về chương trình cứu chuộc và sự đoán phạt của Chúa) nghĩa là tất cả được ban cho, được chuẩn bị - và loài người có quyền chọn lựa cõi đời đời của mình.

Ngày nay, nhiều người cho rằng không có thiên đàng hay địa ngục, khi kể câu chuyện này Chúa Giê-xu xác định có hai cõi đời đời mà con người phải đi vào sau sự chết. Kinh Thánh cho biết rõ cách để chúng ta được vào thiên đàng sau khi lìa cõi đời này: Luôn luôn tin cậy nơi Chúa Giê-xu Cơ Đốc thì bạn sẽ nhận được sự cứu rỗi từ Ngài. Nếu ngay bây giờ bạn lìa cõi đời này, bạn có biết chắc chắn chỗ mình sẽ đến không?

Tạ ơn Chúa, con tin rằng qua Chúa Giê-xu con sẽ được vào thiên đàng vĩnh cửu với Ngài.

(c) 2024 svtk.net