Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Như Chính Mình Ngươi Đã Làm

Áp-đia 1:1-21

"Vì ngày của Đức Giê-hô-va đã gần trên hết thảy các nước: Bấy giờ người ta sẽ làm cho ngươi như chính mình ngươi đã làm; những việc làm của ngươi sẽ đổ lại trên đầu ngươi!" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời nói gì về số phận của Ê-đôm? Vì sao họ lại bị như thế? Luật báo trả được nói đến như thế nào? Nhà Gia-cốp được Chúa phục hồi ra sao? Hiện vẫn còn điều nào thuộc về xác thịt đang chi phối bạn?

Ít-ra-ên đã phạm tội và đền thờ bị hủy phá bởi tội của họ, đó là việc của Chúa, nhưng Đức Chúa Trời hứa giải cứu và thanh tẩy "nhà Gia-cốp" cũng như núi Si-ôn. Còn Ê-sau, tức Ê-đôm, sẽ bị hủy diệt vì sự kiêu ngạo và nhẫn tâm của họ. Dù người Ê-đôm có cư trú ở khe của vầng đá, Đức Chúa Trời vẫn xô họ xuống. Thật vậy, người Ê-đôm khoét sâu vào vách đá ở lưng chừng các vách núi để xây dựng thủ đô Petra. Dù ở vị trí hầu như bất khả xâm phạm, nhưng năm năm sau khi Giê-ru-sa-lem thất thủ, Ê-đôm và thủ đô của họ rơi vào tay người Ba-by-lôn.

Ê-đôm nhẫn tâm muốn Ít-ra-ên bị tàn phá, vì thế Ê-đôm bị tàn phá. Ê-đôm lợi dụng hoàn cảnh tang thương mà Ít-ra-ên phải chịu để cướp bóc tài sản trong thành Giê-ru-sa-lem. Ê-đôm đã "đứng bên kia" (câu 11) thay vì đứng với Ít-ra-ên là anh em của họ. Có thể chúng ta không làm tổn thương người khác, nhưng đứng nhìn dửng dưng và không làm gì cả khi họ rơi vào tình trạng đau thương, mất mát, thì chúng ta cũng đang "đứng bên kia" và dự phần gián tiếp vào tội ác.

Hai ông "Ê-sau" và "Gia-cốp" là anh em và dòng dõi của họ không chỉ trở thành hai dân tộc Ê-đôm và Ít-ra-ên, mà còn tượng trưng cho xác thịt và Thánh Linh luôn đối nghịch nhau. Ông Gia-cốp tượng trưng cho con cái Đức Chúa Trời, được lựa chọn bởi ân sủng Ngài, dù yếu đuối, phạm tội, nhưng bởi ân sủng, cuối cùng vẫn nhận được phần thưởng. Ông Ê-sau tượng trưng cho xác thịt — mạnh mẽ, kiêu ngạo, nổi loạn và dường như luôn chiến thắng. Nhưng Đức Chúa Trời công bố một ngày kia sự đoán phạt sẽ đến. Ngày nay, người ta không tìm thấy Ê-đôm, bởi đất nước này đã bị người Ba-by-lôn hủy diệt.

"Người ta sẽ làm cho ngươi như chính mình ngươi đã làm; những việc làm của ngươi sẽ đổ lại trên đầu ngươi!" (câu 15). Đây là luật báo trả. Luật này tác động trên cá nhân, cộng đồng cũng như trên lịch sử nhân loại. Một dân tộc sẽ nhận lại y những điều mà họ đã làm cho các dân tộc khác. Họ sẽ gặt những gì họ gieo. Dân Ngoại sẽ bị Đức Chúa Trời gọi đến để tính sổ về những việc làm gian ác đối với người Giu-đa.

Đây là cơ hội để suy nghĩ, lượng giá về hành động của bạn đối với "anh chị em" của mình? Những việc tốt lành mà bạn làm cho người khác trong năm qua nhiều hay ít hơn so với những năm trước đó? Vì sao?

Lạy Chúa, xin giúp con yêu thương mọi người như chính Ngài đã yêu thương con. Xin giải phóng con khỏi sự hấp dẫn của xác thịt để sống trong sự cai trị của Chúa Thánh Linh.

(c) 2024 svtk.net