Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Chớ Sợ Khi Lâm Chiến

Phục-truyền Luật-lệ Ký 20:1-20

"Khi đi ra giao chiến với quân thù mình, nếu anh em thấy chúng có nhiều ngựa, nhiều xe, và binh lực đông hơn, thì đừng sợ; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em, là Đấng cùng đi với anh em để tiến đánh quân thù và giải cứu anh em" (câu 1, 4 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao trước khi lâm chiến, thầy tế lễ đi ra khích lệ đoàn dân? Tiêu chuẩn tuyển quân ở đây là gì? Điều đó nói gì về đạo quân của Đức Chúa Trời? Là một chiến sĩ thập tự, bạn cần có những phẩm chất nào?

Đấng đã làm vô số phép lạ, đã dìm đạo quân tinh nhuệ của Pha-ra-ôn trong lòng Biển Đỏ để đem người Ít-ra-ên ra khỏi Ai Cập, có đủ uy quyền giúp người Ít-ra-ên chiến thắng khi lâm trận (câu 1-4). Đây là lời nhắc nhở và khích lệ người Ít-ra-ên khi sắp sửa tiến chiếm Đất Hứa. Đạo quân của Đức Chúa Trời là những con người có lòng tin, quả cảm, không nhát sợ, không lùi bước và không bị chi phối bởi những chuyện thường tình như cưới vợ, cất nhà hay lập vườn (câu 5-8). Dù là lực lượng dân quân, nhưng đạo quân của Đức Chúa Trời không phải là một đạo quân ô hợp, mà được tổ chức tốt với những vị tướng giỏi được tuyển chọn dưới sự lãnh đạo của Đức Chúa Trời. Việc công phá thành trì của quân địch bên trong cũng như bên ngoài phạm vi Đất Hứa, việc sử dụng chiến lợi phẩm đều phải tuân theo huấn lệnh của Đức Chúa Trời.

Chiến tranh đi đôi với tang thương. Có những cuộc chiến khiến nhân loại kinh hoàng vì hủy diệt sự sống mà còn tàn phá môi trường sống một cách nghiêm trọng, đồng thời để lại những di chứng, bệnh tật hiểm nghèo cho những người tham chiến cũng như những người vô tội khác. Việc bảo vệ những cây ăn quả ở đây là một trong những cách gìn giữ môi trường sống (câu 19). Những biện pháp ngoại giao cũng được sử dụng để tránh sự tổn hại vô ích (câu 10, 11).

Những cuộc chiến sẽ bớt sự thảm khốc khi hai bên biết kiềm chế, sẵn sàng sử dụng những biện pháp ngoại giao và có lòng nhân từ đối với những thù địch. Tuy nhiên, cuộc chiến thuộc linh với kẻ thù vô hình nhưng rất tàn bạo và quỷ quyệt, cuộc chiến với cái ác, với sự tham dục trong lòng, với những động cơ xấu xui giục làm những điều trái đạo lý phải là cuộc chiến không khoan nhượng. Chiến sĩ thập tự không lùi bước trước sự tấn công của Sa-tan, là kẻ mưu đồ phá hủy công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời, kẻ mà từ khi khai thiên lập địa đến giờ đã trói buộc và làm hại biết bao linh hồn, kẻ tiếp tục tra tay làm cho thế giới hỗn loạn, tối tăm này ngày càng hoảng loạn, tối tăm thêm.

Hãy suy nghĩ về những lãnh vực đang có sự tranh chiến trong cuộc đời bạn. Làm thế nào để những nguyên tắc và những huấn lệnh trong phân đoạn này giúp bạn chiến thắng?

Lạy Chúa, con biết với sức riêng của con không thể nào chiến thắng nỗi những thử thách đời này. Xin giúp con trang bị những vũ khí thuộc linh Ngài ban và chiến đấu với sự lãnh đạo của Ngài để chiến thắng.

(c) 2024 svtk.net