Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Những Trường Hợp Khó

Phục-truyền Luật-lệ Ký 21:1-21

"Lạy Đức Giê-hô-va cầu xin Ngài tha tội cho dân Ngài mà Ngài đã chuộc! Xin chớ kể máu vô tội cho con dân Ít-ra-ên của Ngài!" (câu 8 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Các trưởng lão vặn cổ con bò và tuyên thệ để làm gì? Vì sao luật cho phép người Ít-ra-ên cưới nữ tù binh làm vợ? Vì sao người con trong trường hợp thứ ba bị xử tội chết? Tâm ý của Đức Chúa Trời trong những trường hợp này là gì? Bạn học thêm gì từ chương Kinh Thánh này?

Trường hợp nêu ở đây thật khó xử đối với người Ít-ra-ên, có lẽ trường hợp đầu tiên là khó xử hơn hết.

Trước hết, nếu một xác người được phát hiện, bất kể do ngộ sát hay cố sát, và không biết thủ phạm là ai, các trưởng lão và các quan tòa trung ương phải triệu tập các trưởng lão địa phương của thành gần nhất nơi người bị giết. Các trưởng lão của thành này phải vặn cổ một con bò cái tơ và tuyên bố rằng họ vô tội. Việc vặn cổ con bò tượng trưng cho tội giết người đáng bị hình phạt, và việc rửa tay nói lên rằng họ vô tội. Nghi lễ này cho thấy Đức Chúa Trời xem mạng sống con người vô cùng quý giá. Dù không tìm ra thủ phạm, nhưng máu vô tội đã đổ ra trên đất, vì thế vùng đất xảy ra án mạng cần phải được tẩy sạch để những cư dân sống ở đó không bị rủa sả. Việc dâng của lễ và lời khẩn cầu của các trưởng lão nhằm chuộc tội hầu sự thịnh nộ của Đức Chúa Trời không đổ trên những người cư ngụ ở đó.

Thứ hai, luật cho phép người Ít-ra-ên cưới những người nữ tù binh đẹp mắt họ làm vợ. Bởi Đức Chúa Trời cấm cưới gã với người Ca-na-an, nên những nữ tù binh này dứt khoát không phải là người Ca-na-an. Họ là cư dân của những thành rất xa, không nằm trong biên giới của xứ Pa-lét-tin. Việc cho phép này bảo vệ nhân phẩm của những người phụ nữ bị bắt làm tù binh và gìn giữ sự trong sạch trong cộng đồng Ít-ra-ên, bởi người Ít-ra-ên không được phạm tội cưỡng hiếp phụ nữ, cướp bóc và đối xử tàn tệ với tù binh như những dân tộc ở vùng Cận Đông thời xa xưa.

Thứ ba, luật bảo vệ quyền trưởng nam, dù trưởng nam là con của người vợ bị chồng ghét bỏ trong một gia đình có hai người vợ (câu 15-17). Hôn nhân một vợ một chồng do Đức Chúa Trời thiết lập. Dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời, chế độ đa thê không đem lại hôn nhân phước hạnh. Những câu chuyện liên quan đến những người đàn ông có nhiều vợ mà Kinh Thánh đề cập đem lại nhiều rối rắm và thường là bất hạnh.

Thứ tư, luật xử đứa con bội nghịch vào tội tử hình, bởi đứa con này vi phạm điều răn thứ năm của Đức Chúa Trời và làm ngược các mệnh lệnh trong giao ước. Tuy nhiên, trong cả Kinh Thánh cũng như những sách khác không hề nói đến một trường hợp trừng phạt nào như thế được thực hiện. Việc sợ chết đã giữ những người con Giu-đa khỏi tội bội nghịch.

Làm thế nào để bạn duy trì hạnh phúc gia đình và có được những đứa con vâng lời, không bao giờ xa lìa lời khuyên dạy trong Kinh Thánh?

Lạy Chúa, xin giúp gia đình con bền vững và hạnh phúc, cho các con của con ngoan ngoãn và hết lòng kính sợ Ngài. Xin giúp xã hội con đang sống giữ gìn, tôn trọng định chế một vợ một chồng mà Ngài đã thiết lập.

(c) 2024 svtk.net