Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Giới Hạn Sự Tham Dục

Phục-truyền Luật-lệ Ký 21:22-22:30

"Anh chị em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng Danh Đức Chúa Trời" (I Cô-rinh-tô 6:20).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều luật đề ra ở đây cho thấy Đức Chúa Trời quan tâm đến con người như thế nào? Có những nguyên tắc nào trong đoạn này bạn có thể áp dụng cho chính mình? Bạn có cam kết hay hứa nguyện gì sau khi suy ngẫm phân đoạn này?

Những điều luật ở đây nhằm bảo vệ nhân phẩm con người, nhắc nhở dân của Đức Chúa Trời cẩn thận gìn giữ giao ước, quan tâm đến phúc lợi của nhau, góp phần gìn giữ môi trường sống, đồng thời giới hạn sự tham dục của con người. Trước hết, việc treo phạm nhân lên ban ngày không phải với mục đích để người này chết, nhưng là treo lên sau khi chết, để mọi người nhìn thấy mà sợ không phạm tội. Người bị treo lên bị rủa sả vì đã vi phạm luật của Đức Chúa Trời. Giờ phút Đấng Cơ Đốc bị treo thân trên cây gỗ là giờ phút Ngài ở dưới sự rủa sả của Đức Chúa Trời để cứu chuộc chúng ta khỏi sự rủa sả của Luật Pháp.

Luật cũng quy định người Ít-ra-ên có nghĩa vụ giúp đỡ người lân cận, dù việc giúp đỡ này có gây rắc rối và tốn thời gian, công sức (22:1-4). Vì tình yêu thương và mong muốn làm vơi đi những gánh nặng sầu khổ, lo buồn, thiếu thốn hay thương tổn của người khác, chắc hẳn chúng ta không ngại tốn thời gian, công sức, tiền của, và cũng không ngại phiền phức, bởi nếu ngại, sợ thì không thể nào cứu giúp hay san sẻ hết lòng. Luật cấm nam nữ mặc quần áo của nhau nhằm để ngăn cấm tình trạng đồng tính luyến ái. Đây là điều gớm ghiếc đối với Đức Chúa Trời (câu 5). Giống như luật bảo vệ cây cối ở trên, luật bảo vệ động vật là loài chim cũng nhằm bảo vệ nguồn lương thực cho con người.

Tiếp theo là những điều luật liên quan đến vấn đề quan hệ tình dục (câu 13-30) là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh về những tai hại liên quan đến vấn đề quan hệ tình dục ngoài hôn nhân cứ tái diễn hoài với thời gian. Sự tham dục, ích kỷ và tính hiểm độc của con người thể hiện trong nhiều lãnh vực trong đó có lãnh vực tình dục. Ngày nay, xã hội vô cùng nhức nhối và các quan tòa đau đầu vì vô số tội phạm liên quan đến tình dục. Mối quan tâm của Đức Chúa Trời ở đây vừa nhằm giới hạn tội này, đồng thời bảo vệ quyền của phụ nữ vốn bị xâm phạm và xem thường.

Hãy tiếp tục suy nghĩ những luật này và những nguyên tắc sự sống nằm trong phân đoạn này. Những nguyên tắc nào bạn cần phải cẩn thận tuân giữ?

Lạy Chúa, xin ban sự khôn ngoan để con áp dụng những nguyên tắc Thánh Kinh vào cuộc sống đời thường. Xin giữ con khỏi sự tham dục, ích kỷ và sự hiểm độc.

(c) 2024 svtk.net