Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Giữ Cho Tinh Sạch

Phục-truyền Luật-lệ Ký 23:1-24:9

"Vì vậy, Đức Giê-hô-va báo đền cho tôi theo sự công chính của tôi, và theo sự trong sạch của tôi trước mặt Ngài" (2 Sa-mu-ên 22:25 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều luật nào cho thấy Đức Chúa Trời ghê gớm tội lỗi? Những điều luật nào nhằm bảo vệ nô lệ và phụ nữ? Bạn thường làm gì cho những người nghèo khổ mà bạn có cơ hội tiếp xúc?

Đức Chúa Trời ghê tởm những gì làm ô nhiễm môi trường của Ngài. Đấng Thánh Khiết không dung dưỡng tội lỗi và không để tội lỗi làm hoen ố nơi Ngài ngự. Vì thế, Ngài truyền lệnh cho dân Ngài phải gìn giữ sự thánh khiết và loại trừ những tác nhân gây ô uế (câu 1-2; 9-14). Những mệnh lệnh Chúa dạy không chỉ ngăn cản họ bị ô uế, mà còn giúp họ gìn giữ vệ sinh, vì Chúa luôn ở giữa và đi lại giữa họ. Là người theo Chúa, chúng ta phải luôn giữ nếp sống tinh sạch, thanh khiết bất cứ khi nào hay nơi nào, phải từ bỏ những điều gây phạm tội hoặc khiến chúng ta từ bỏ đức tin. Những mối quan hệ hay những việc làm cho chúng ta phạm tội, dù chúng có đem lại lợi nhuận lớn, chúng ta phải mạnh dạn từ bỏ vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời và vì sự sống đời đời mà Ngài dành cho chúng ta.

Người Am-môn và Mô-áp là dòng dõi của ông Lót. Dù hai dân tộc này bà con với người Ít-ra-ên, nhưng vì họ đối xử tàn tệ với người Ít-ra-ên, nên họ lãnh hậu quả việc mình làm: bị loại hẳn khỏi vòng phước hạnh mà Chúa ban cho dân Ngài (câu 3-6).

Đối với người Ê-đôm (dòng dõi ông Ê-sau, anh của ông Gia-cốp) và người Ai Cập có thể nhập vào người Ít-ra-ên vào thế hệ thứ ba vì họ đã tiếp đón ông Gia-cốp (câu 7-8). Chúa hứa với ông Áp-ra-ham khi gọi ông ra khỏi quê hương bà con của ông: "Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phúc con; nguyền rủa kẻ nào nguyền rủa con; mọi dân trên đất sẽ nhờ con mà được cứu" (Sáng Thế Ký 12:3). Đức Chúa Trời thành tín, Ngài luôn luôn giữ lời hứa với dân Ngài.

Đức Chúa Trời quan tâm đến việc bảo vệ nhân phẩm của con người, đặc biệt là phụ nữ và nô lệ. Điều luật trong các câu 15, 16 nhằm bảo vệ những nô lệ nước ngoài, có thể vì sự hà khắc của chủ đã bỏ trốn và tìm nơi ẩn náu trong đất của người Í-ra-ên. Luật này nhắc người Ít-ra-ên nhớ rằng họ đã từng là nô lệ ở Ai Cập, vì thế họ phải đối xử nhân từ với những người nô lệ bỏ trốn này, không được phép hà hiếp nhưng cho phép họ tự do cư trú (câu 15, 16). Một trong những điều mà Chúa quan tâm hàng đầu là cứu giúp người nghèo, xóa nợ cho họ và giải phóng nô lệ. Những việc Chúa làm, những điều Ngài quy định ở đây là để giới hạn quyền của người giàu, nhằm giảm bớt khoảng cách giàu nghèo trong xã hội. Ngài cũng ủy nhiệm cho chúng ta làm như chính Ngài đã làm.

Làm thế nào để bạn luôn giữ mình tinh sạch? Trước khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng trong xã hội bạn đang sống, bạn làm được gì cho người nghèo khổ? Ban cho, giúp đỡ, chữa bệnh, tạo công ăn việc làm, dạy nghề để họ mưu sinh, cho mượn không lấy lãi với thời gian rộng rãi, xóa nợ cho họ...?

Lạy Chúa, xin giúp con tránh xa tội lỗi, giữ mình tinh sạch, biết yêu thương người nghèo và tìm ra những phương cách hữu hiệu để giúp họ.

(c) 2024 svtk.net