Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Giữ Gìn Những Mối Quan Hệ Tốt Lành

Phục-truyền Luật-lệ Ký 24:10-25:19

"Vậy anh chị em là người chọn lựa của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu của Ngài, hãy có lòng thương xót. Hãy mặc lấy sự nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục" (Cô-lô-se 3:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều luật nào cho thấy Đức Chúa Trời quan tâm đến người làm công, người nghèo khó, cô thế? Những điều luật này giúp con dân Ngài duy trì và phát triển những mối quan hệ như thế nào? Những điều bạn làm, mối quan hệ bạn xây dựng đặt trên cơ sở nào?

Ông Môi-se truyền cho người Ít-ra-ên khá nhiều điều luật ở đây. Trước tiên, không được hà hiếp người nghèo khó và cô thế, bất luận họ là ai (câu 14). Kế đến, là không trì hoãn việc trả lương cho người làm công (câu 15). Trong xã hội Do Thái thời xưa, người làm công lãnh lương từng ngày để trang trải mọi chi phí ăn uống và sinh hoạt. Vì thế, những người chủ phải trả lương đúng hạn, không được viện cớ để trì hoãn. Ngày nay cũng vậy, những người chủ Cơ Đốc chẳng những phải trả lương đúng hạn, nhưng cũng đừng bao giờ cắt xén lương cũng như những khoản thu nhập mà người công nhân đáng được hưởng.

Ở đây cũng như nhiều nơi khác trong Kinh Thánh nói lên sự quan tâm của Đức Chúa Trời với những người góa bụa, mồ côi và khách lạ (câu 17-22). Họ là những người cô thế, phần lớn không có đủ điều kiện để mưu sinh như người khác, vì thế họ cần được luật pháp bảo vệ và cần được cộng đồng quan tâm. Những điều luật về thu hoạch hoa màu như đừng quay lại lấy bó lúa bỏ quên trên mảnh ruộng vừa gặt, đừng mót hết những trái ô-liu, trái nho còn sót trên cành sau khi thu hoạch, với mục đích để những người nghèo không có ruộng đất tìm được cái ăn.

Ngoài ra, có những điều luật quy định mức hình phạt đối với người phạm tội (25:1-3) hay điều luật liên quan đến việc nối dõi (25:5-10) được quy định cụ thể ở đây. Cuối cùng, ông Môi-se nhắc đến người A-ma-léc. Dân tộc này đã tấn công người Ít-ra-ên đang khi họ "mỏi mệt và nhọc nhằn." Việc làm này cho thấy họ không có chút lòng kính sợ Đức Chúa Trời và cố tình tiêu diệt dân thánh. Về sau, người A-ma-léc biến mất khỏi lịch sử. Những điều gian ác và thái độ không kính sợ Đức Chúa Trời khiến họ đi đến chỗ diệt vong.

Còn nhiều điều luật khác trong phần này là những điều luật giúp con dân Chúa duy trì và phát triển những mối quan hệ tốt lành. Qua những mối quan hệ này, lòng thương xót, sự rộng lượng, công chính được thể hiện một cách thực tiễn. Không chỉ có người Ít-ra-ên mà cả những kiều dân cũng hưởng được sự thương xót và rộng lượng này. Qua những điều luật này, chúng ta thấy mắt Đức Chúa Trời luôn chú vào những người nghèo khó, cô thế không thể tự mình mưu sinh.

Bạn và cộng đồng Cơ Đốc của bạn bày tỏ lòng thương xót, sự rộng lượng đối với người nghèo thế nào?

Lạy Chúa, con biết rằng đức tin không đi đôi với việc làm là đức tin chết. Xin giúp con và Hội Thánh của con hằng ngày bày tỏ đức tin qua những việc làm; và bày tỏ lòng thương xót qua sự ban cho, cứu giúp một cách rộng lượng và vui lòng.

(c) 2024 svtk.net