Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Đừng Quên Nói Lời Tạ Ơn

Phục-truyền Luật-lệ Ký 26:1-19

"Lạy Đức Giê-hô-va! Bây giờ chúng con xin dâng lên Ngài những sản phẩm đầu mùa từ mãnh đất mà Ngài đã ban cho chúng con" (câu 10a).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao những câu chuyện liên quan đến lịch sử lập quốc của dân thánh, đặc biệt là những công việc quyền năng của Đức Chúa Trời, vẫn thường được nhắc đi nhắc lại? Có hai nghi lễ mà người Ít-ra-ên phải thực hiện, đó là nghi lễ nào? Để làm gì? Bạn thường làm gì để bày tỏ lòng biết ơn Chúa một cách sâu xa?

Câu chuyện về một thời phiêu lưu, chưa định cư, sống bất ổn của tổ phụ người Ít-ra-ên (câu 5), về thời đau khổ và tang thương khi làm nô lệ ở Ai Cập, về việc quyền năng Đức Chúa Trời thực hiện để đem đoàn dân đông ra khỏi kiếp đời nô lệ thường được nhắc đến với lòng biết ơn của người Ít-ra-ên đối với Chúa.

Vùng đất tốt lành mà người Ít-ra-ên định cư là món quà ban tặng bởi lòng hào phóng của Đức Chúa Trời, nhờ đó họ vui hưởng sự thịnh vượng và an lành. Họ khẳng định Đức Chúa Trời từ trên trời cao đã ban cho họ vùng đất vô cùng phì nhiêu như Ngài đã hứa với tổ phụ của họ. Họ nhận thức những phước lành họ nhận được chỉ đến từ Đức Chúa Trời, vì thế họ tiếp tục cầu nguyện để Ngài ban ơn cho họ cũng như ban phước cho xứ sở của họ. Không chỉ có dân tộc Ít-ra-ên mà bất cứ dân tộc nào tôn thờ Đức Chúa Trời, công nhận quyền tể trị của Ngài trên toàn cõi vũ trụ cũng như trên địa cầu và cầu xin Ngài ban sự bình an thịnh vượng, chắc chắn Ngài sẽ đáp lời.

Phân đoạn này nói đến nghi lễ dâng thổ sản đầu mùa và dâng một phần mười cho Đức Chúa Trời. Đây là hai việc làm vừa có tính cá nhân vừa cộng đồng, nhắc dân Ngài nhớ sự thịnh vượng mà họ có trong hiện tại và tương lai chẳng phải là nhờ khả năng của họ mà hoàn toàn là bởi ân sủng của Đức Chúa Trời. Việc đem trái cây, lúa mì, lúa mạch và các của dâng một phần mười đến nơi Đức Chúa Trời quy định, thể hiện sự vâng lời, lòng biết ơn, đồng thời là lời tuyên xưng đức tin - không phải bằng lời nói mà bằng việc làm - nơi Đức Chúa Trời thành tín, yêu thương và công chính. Đức Chúa Trời đã ban cho, đã cứu giúp cũng nhằm khiến họ trở thành những người biết ban cho, biết cứu giúp và san sẻ cho người khác cách vui lòng.

Lời tạ ơn Đức Chúa Trời gần đây nhất của bạn là lúc nào? Việc làm bày tỏ lòng biết ơn đối với sự chăm lo của Ngài trên đời sống bạn là gì?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì biết bao ơn lành Ngài đã ban cho con. Xin giúp con sống biết ơn và vui mừng san sẻ phước lành cho người khác.

(c) 2024 svtk.net