Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Cũ và Mới

Lu-ca 5:27-39

"Đừng nhớ lại những việc đã qua,... Này, Ta sắp làm một việc mới... Ấy là Ta sẽ vạch một con đường trong hoang mạc, và khiến những dòng sông chảy trong đất khô cằn" (Ê-sai 43:18, 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu kêu gọi ông Lê-vi khi nào? Bạn học được gì từ sự đáp ứng tích cực của ông (câu 28, 29)? Tại sao người ta phản đối Chúa có những liên hệ với những người bị xã hội khinh khi ? Chúa muốn dạy điều gì trong thí dụ nói với họ? Ai là người bị xã hội khinh khi đang sống quanh bạn? Bạn làm gì để đem Phúc Âm đến cho họ?

Ông Ma-thi-ơ còn được gọi là Lê-vi. Trách nhiệm của ông là thu thuế dân chúng và các thương buôn đi qua thành Ca-bê-na-um. Các viên chức thu thuế của người La Mã không nhận lương, nhưng nhận tiền hoa hồng từ tiền thuế họ thu được, vì thế nhiều người đã buộc dân chúng đóng thuế cao hơn quy định để hưởng nhiều lợi nhuận. Trong tình trạng sưu cao thuế nặng, người Giu-đa oán giận các nhân viên thu thuế và xem họ là những kẻ phản quốc. Khi Chúa Giê-xu đi ngang qua nơi ông Ma-thi-ơ đang thu thuế, Ngài gọi: "Hãy theo ta." Ông Ma-thi-ơ không chần chờ, lập tức bỏ việc, đứng lên và theo Ngài. Lời Chúa Giê-xu không đơn thuần là một mệnh lệnh, mà còn là sự kêu gọi cao quý để trở thành môn đệ Ngài.

Bỏ hết mọi sự để theo Chúa Giê-xu không phải là việc dễ. Từ bỏ nếp sống tội lỗi, gian trá và làm giàu mau chóng bằng những đồng tiền bất chính là thách thức lớn đối với ông Ma-thi-ơ và nhiều người muốn theo Ngài. Vài môn đệ của Chúa Giê-xu có lúc đã trở lại với nghề cũ như nghề đánh cá, nhưng ông Ma-thi-ơ không hề trở lại với quầy thu thuế và Chúa Giê-xu đã sử dụng ngòi bút của ông để viết Phúc Âm đầu tiên là sách Ma-thi-ơ. Sau đó, ông Ma-thi-ơ mở tiệc mừng vì đã gặp Chúa Giê-xu. Đây là cơ hội để Ngài tiếp xúc với những người thu thuế và khách mời khác, là những người Chúa Giê-xu không thể gặp họ trong các hội đường, bởi họ bị khinh khi, khai trừ, bị cho là "không sạch" và phản lại quốc gia dân tộc. Đây là dịp để Chúa Giê-xu có sứ điệp yêu thương dành cho họ. Mở tiệc mừng vì Chúa Giê-xu đã tha thứ mọi tội của bạn là một trong những cách hữu hiệu để mời gọi người khác đến với Ngài.

Giới lãnh đạo tôn giáo người Giu-đa hậm hực về việc Chúa Giê-xu cùng dự tiệc với những người thu thuế là những người mà họ ghê tởm. Nhân cơ hội này, Chúa Giê-xu tỏ cho họ biết Ngài đã đến thế gian để ban cho con người tội lỗi sự tha thứ và được giải hòa với Đức Chúa Trời. Phúc Âm sự sống mà Ngài rao truyền không thích hợp với hệ thống luật pháp cứng nhắc, xưa cũ và thiếu sự sống của Do Thái giáo. Phúc Âm ban ân sủng và sự tự do, còn Do Thái giáo dựa trên luật pháp để ràng buộc và định tội. Do Thái giáo giống như bình da cũ hay áo cũ, không phù hợp với sứ điệp Phúc Âm đầy năng quyền và tươi mới từ Đấng Cơ Đốc. Vâng, Chúa Giê-xu đến để mở con đường mới trong cuộc sống khô cằn như hoang mạc của chúng ta, dòng sông ân sủng của Ngài thấm nhuần vào cuộc đời cũ kỷ, cứng cõi của chúng ta như Tiên tri Ê-sai đã nói: "Ấy là Ta sẽ vạch một con đường trong hoang mạc, và khiến những dòng sông chảy trong đất khô cằn."

Làm thế nào để năng quyền và sự tươi mới của Phúc Âm tỏ rõ qua cuộc đời bạn?

Lạy Chúa, xin bởi đời sống đổi mới của con mà người khác được biết đến Danh Chúa Giê-xu và cuộc đời họ cũng được đổi mới như con.

(c) 2024 svtk.net