Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Phước Cho và Khốn Cho

Lu-ca 6:12-26

"Chúa Giê-xu bèn ngước mắt nhìn môn đệ, và phán: Phước cho các con là những người nghèo khó, vì nước Đức Chúa Trời thuộc về các con!... Song, khốn cho các ngươi là người giàu có, vì đã được an ủi rồi" (câu 20, 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Chúa Giê-xu thức thâu đêm để cầu nguyện? Bạn học được điều gì trong việc này? Vì sao Chúa Giê-xu "nhìn các môn đệ" (câu 20) khi giảng về phước lành? Theo bạn, các từ "phước" và "khốn" có nghĩa gì?

Chúa Giê-xu biết Ngài sẽ chẳng ở lâu trên đất, vì thế công việc rao truyền Phúc Âm phải được giao cho một số môn đệ mà Ngài sẽ chọn lựa. Đây là công việc hệ trọng, cần đến sự trợ giúp của Chúa Cha. Vì thế, Chúa Giê-xu đã lên núi cầu nguyện thâu đêm với Đức Chúa Trời. Đây không phải là lời kêu gọi giúp đỡ trong lúc nguy biến, nhưng là những giờ phút đối thoại căng thẳng để tìm sự hướng dẫn hầu lựa chọn đúng người theo ý Chúa Cha. Sáng hôm sau, Chúa Giê-xu hội hiệp tất cả môn đệ lại. Từ giữa nhiều người theo Ngài, Chúa Giê-xu chọn ra mười hai môn đệ. Chúa Giê-xu không chọn những người tình nguyện, Ngài chọn những người Đức Chúa Trời hướng dẫn Ngài chọn. Đây là khuôn mẫu chúng ta cần noi theo để chọn những người mang trọng trách gây dựng và phát triển Hội Thánh.

Danh tiếng của Chúa Giê-xu ngày càng được nhiều người biết đến. Người từ nhiều nơi tìm đến để nghe Ngài giảng dạy. Quyền phép từ Chúa Giê-xu khiến nhiều người lành bệnh và người bị tà ma ám ảnh cũng được chữa lành. Nhân khi một đoàn dân đông vây quanh, Chúa Giê-xu giảng về các phước lành (câu 21-23). Bài giảng của Chúa giúp khai sáng những môn đệ mà Ngài vừa chọn lựa. Qua đó họ hiểu rằng những giá trị thuộc về Vương Quốc của Đức Chúa Trời khác hẳn giá trị trần gian. Từ "phước" không chỉ là niềm vui sướng, hạnh phúc, mà còn là một yếu tố quan trọng là được Đức Chúa Trời vui lòng, thuận ý. Người được phước là người được Đức Chúa Trời đẹp ý, vui lòng.

Bên cạnh những phước lành dành cho những người cảm biết mình nghèo khó về mặt thuộc linh, có tấm lòng khao khát tìm kiếm Nước Trời và xem Đức Chúa Trời là chỗ nương dựa của họ, còn có những người "không được phước" mà ông Lu-ca nói đến ở đây (câu 24-26). Khi nói đến những người này, Chúa Giê-xu dùng từ "khốn cho." Từ này cho thấy một tương lai đen tối của những người sống không đẹp ý Đức Chúa Trời. Đây là người xem trọng tiền của hơn sự sống đời đời, những người bỏ qua và còn cười cợt xem thường những điều Chúa Giê-xu dạy về Nước Trời, những người thích được tiếng khen và sự tán thưởng của người đời hơn là sự khen ngợi từ Đức Chúa Trời. Một ngày kia những người như thế sẽ phải hối tiếc đời đời khi nhận biết rằng họ phạm phải sai lầm không chi cứu vãn.

Sau khi suy ngẫm bài giảng về "Các Phước Lành," bạn quan tâm đến những điều gì? Đâu là chỗ Đức Chúa Trời chưa đẹp ý, vui lòng về lối sống của bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con sống đẹp ý Ngài mọi lúc, mọi nơi. Xin nhắc con hết lòng tìm kiếm những điều đời đời hơn là những điều nay còn mai mất trong đời tạm này.

(c) 2024 svtk.net