Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Khác với Thế Gian

Lu-ca 6:27-42

"Nhưng Ta phán cùng các con, là người nghe Ta: Hãy yêu những người thù nghịch mình, làm ơn cho người ghét mình, cầu phước cho người nguyền rủa mình, cầu nguyện cho người ngược đãi mình" (câu 27, 28 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu muốn chúng ta đáp trả những người thù ghét và làm tổn hại chúng ta như thế nào? Ngài muốn nói gì khi truyền lệnh "Hãy ban cho"? Tất cả những việc Chúa dạy chúng ta đặt trên nền tảng nào (câu 36)? Cha trên trời muốn bạn có phẩm tính gì?

Những ai nhận được tình yêu thương của Đức Chúa Trời sẽ dễ dàng hiểu được thế nào là không đáng được yêu thương nhưng vẫn được yêu thương. Sau khi bước vào gia đình của Đức Chúa Trời, những người từng là người thù nghịch, sẽ hiểu yêu thương những người thù nghịch là thế nào. Chỉ bởi sự giúp đỡ của Chúa Thánh Linh, chúng ta mới có thể "làm ơn cho người ghét mình, chúc phước cho người rủa mình, và cầu nguyện cho người sỉ nhục mình" (câu 27, 28). Cơ Đốc nhân bị ganh ghét, rủa sả, sỉ nhục, bị làm tổn thương, cần phải đáp trả bằng tình yêu thương.

"Thương xót," "tha thứ," và "ban cho" vừa là những từ chính, vừa là những mệnh lệnh chính mà Chúa Giê-xu truyền cho chúng ta trong phân đoạn này. Trong các câu 32-34, Chúa Giê-xu giải thích những mệnh lệnh Ngài mới truyền dạy bằng cách chỉ cho các môn đệ hiểu họ khác biệt với những người tội lỗi, là những người không tin Ngài như thế nào. Nếu yêu thương những người yêu thương mình, làm điều tốt cho những người đối xử tốt với mình, thì là chuyện thường tình, bởi người không tin Chúa Giê-xu cũng yêu thương, làm nhiều điều tốt. Điều khác biệt mà Cha trên trời muốn nhìn thấy con cái Ngài là luôn sống yêu thương, làm điều tốt cho những người thù nghịch, ban cho một cách rộng lượng và sẵn sàng cho mượn ngay cả khi không có hy vọng được đáp trả.

Chúa Giê-xu truyền "Hãy ban cho" (câu 38). Có phải chúng ta phải luôn ban cho những người xin chúng ta chăng? Không phải vậy (Công Vụ 3:6). Ngài muốn chúng ta mở rộng lòng chia sẻ với người thật sự có nhu cầu chính đáng. Chúng ta không nên cho những người nghiện những thứ gây nghiện như rượu, không để trẻ nhỏ chơi với lửa hay dao nhọn, và đừng cho những người có những khả năng làm việc nhưng lười nhác chỉ muốn ngửa tay ăn xin (2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:10-12.)

Mac Lucado viết: "Có những lúc chúng ta được kêu gọi yêu thương mà không mong được yêu thương lại... được kêu gọi giúp đỡ những người không bao giờ nói lời cám ơn, tha thứ những người không bao giờ tha thứ cho chúng ta." Nếu Chúa Giê-xu kêu gọi bạn yêu thương và ban cho những người như thế, bạn đáp ứng thế nào?

Tạ ơn Chúa, bởi tình yêu thương, sự tha thứ và sự ban cho của Ngài mà con có được sự sống mới. Xin giúp con yêu thương những người "không đáng"được yêu và đem họ đến với Ngài để được tha thứ, phục hồi như con.

(c) 2024 svtk.net