Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Giàu Có Nơi Đức Chúa Trời

Ê-xê-chi-ên 28:1-26

"Nhân ngươi buôn bán thạnh lợi, lòng ngươi đầy sự hung dữ, và ngươi đã phạm tội; vậy Ta đã xô ngươi như là vật ô uế xuống khỏi núi Đức Chúa Trời; hỡi chê-ru-bim che phủ kia, ta diệt ngươi giữa các hòn ngọc sáng như lửa!" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Ty-rơ là người như thế nào? Kết cuộc của ông ra sao? Vì sao? Lời tiên tri về Si-đôn cho chúng ta khích lệ nào?

Đây là lời tiên tri dành cho vua Ty-rơ, là một vị vua thành công trên thương trường, giàu có và nổi tiếng vào thời bấy giờ (câu 5). Sự giàu có khiến ông trở nên kiêu ngạo. Càng thành công ông càng xa cách Đức Chúa Trời, ông ví sánh mình như một vị thần ngồi trên ngai (câu 2) mà quên ông chỉ là một ngọn nến trước ánh mặt trời. Đã có một thời vua Ty-rơ là "một kiểu mẫu về sự khôn ngoan và vẻ đẹp toàn hảo" (câu 12), trú ngụ trong thiên đàng và trang sức bằng tất cả châu ngọc đẹp đẽ (câu 13); cách sống (đường lối) hoàn hảo, trọn vẹn, không chê trách được (câu 15). Giống như một số người khác, khi đã giàu sang, có địa vị rồi càng muốn giàu hơn, quyền thế hơn. Để trở nên giàu có hơn, vua Ty-rơ đã sử dụng mánh khóe và sự gian xảo trong việc kinh doanh (câu 18). Ông quên rằng Đức Chúa Trời ban sức lực, khả năng để ông được sự giàu sang, quyền lực, mọi điều ông có đều từ Đức Chúa Trời. Sự kiêu ngạo và gian trá khiến ông bại hoại. Vua Ty-rơ tự cao tự đại vì sự giàu có và quyền lực nên Đức Chúa Trời đã xô ông xuống vực thẳm (câu 16). Ai giàu có trong đời này mà không giàu có nơi Đức Chúa Trời sẽ có kết cuộc giống như vậy.

Tiên tri Ê-xê-chi-ên tiếp tục loan báo sự sụp đổ của Si-đôn. Chúa phán với Si-đôn: "Ta chống lại ngươi, nhưng Ta được sáng danh qua ngươi - ngươi sẽ nhận biết Đức Chúa Trời; khi bị hình phạt vì bệnh dịch, vì chiến tranh, ngươi sẽ nhận biết Đức Chúa Trời" (câu 22, 23). Khi Ít-ra-ên không còn những láng giềng làm khó khăn, khinh bỉ nữa thì họ sẽ nhận biết Đức Chúa Trời (câu 24); hoặc sau khi bị lưu đày tản lạc, họ nhận ra Đức Chúa Trời của họ (câu 24-26).

Phân đoạn này kết thúc bằng lời hứa phục hồi và nhắc nhở chúng ta: Phía sau tất cả suy thịnh của đời sống là Đức Chúa Trời, chúng ta vẫn luôn luôn là con người có giới hạn. Điều quan trọng là chúng ta cần nhận biết Ngài đang tể trị để luôn đầu phục Ngài.

Bạn có ước mơ được giàu có không? Bạn nghĩ gì về "sự giàu có nơi Đức Chúa Trời"?

Xin Chúa giúp con xây cuộc đời trên những điều có giá trị đời đời, chứ không trên những điều nay còn mai mất ở đời này.

(c) 2024 svtk.net