Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Giao Ước Mới

Lu-ca 22:1-23

"Cũng thế, sau khi ăn, Ngài lấy chén và phán: Chén này là Giao Ước Mới trong máu Ta, phải đổ ra vì các con" (câu 20 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao ông Giu-đa tìm cách nộp Chúa Giê-xu cho giới lãnh đạo tôn giáo của người Do Thái? Việc này có ý nghĩa gì? Chúa Giê-xu thiết lập Tiệc Thánh khi nào và như thế nào? "Giao Ước Mới trong máu Ta" có ý nghĩa gì? Bánh và chén nhắc bạn điều gì?

Chúa Giê-xu cảnh cáo rằng: Sa-tan là kẻ giết người và nói dối (Giăng 8:44). Trong Kinh Thánh, đầu tiên Sa-tan xuất hiện dưới hình dạng của con rắn, nhưng cuối cùng nó trở thành con rồng bị xiềng xích. Con người bị con rắn dỗ dành đến chỗ sa ngã, nhưng có thể bị con rồng nuốt lấy.

Ông Lu-ca viết: "Sa-tan nhập vào Giu-đa" (câu 3), đây là những từ kinh khủng và cũng là lời cảnh báo chúng ta rằng Sa-tan có thể nhập vào những người chiều theo tham dục để chống lại Chúa Giê-xu, kết cuộc là tự làm hư hoại bản thân như ông Giu-đa đã làm (Ma-thi-ơ 27:5). Sa-tan tưởng cái chết của Chúa Giê-xu sẽ chấm dứt sứ mệnh của Ngài trên đất và kế hoạch cứu chuộc nhân loại của Đức Chúa Trời sẽ bị phá sản. Giống như ông Giu-đa, Sa-tan không hề biết sự chết và phục sinh của Chúa Giê-xu vô cùng quan trọng trong kế hoạch của Đức Chúa Trời.

Đây là lần cuối cùng trên đất Chúa Giê-xu cùng dự lễ Vượt Qua với các môn đệ của Ngài, sau đó Ngài thiết lập Lễ Tiệc Thánh để ký kết một Giao Ước Mới - vì Chúa Giê-xu chính là Chiên Con không tì vết mà Đức Chúa Trời cung cấp để cất tội lỗi của thế gian (Giăng 1:29). "Một Giao Ước Mới" nghĩa là bởi sự chết, Chúa Giê-xu thiết lập mối liên hệ mới giữa Đức Chúa Trời và con người. Theo giao ước này, Chúa Giê-xu sẽ chết thay cho tội nhân, cất hết tội lỗi của những ai đặt niềm tin nơi Ngài, máu của Ngài ấn chứng thỏa ước giữa Đức Chúa Trời và loài người.

Bánh và rượu nho không thể thiếu trong lễ Vượt Qua và các bữa ăn của cư dân vùng Pa-lét-tin. Trong Lễ Tiệc Thánh, Chúa Giê-xu dùng bánh làm biểu tượng cho "thân thể" Ngài vì nhân loại mà hy sinh. Nước nho được rót vào chén biểu tượng cho "máu" Ngài đã đổ ra vì loài người. Ngài là Chiên Con - Sinh Tế cất tội lỗi của toàn thể nhân loại (Giăng 1:29). Giao Ước Mới mà Chúa Giê-xu thiết lập dẫn đến sự đổi mới trong đời sống những người theo Ngài - những người mời Ngài làm VUA của đời sống mình, đó cũng là ý nghĩa của ngày lễ Lá - ngày Chúa Nhật của đầu tuần thánh. Khi đoàn dân kéo nhau theo sau Chúa, Ngài cưỡi lừa vào thành Giê-ru-sa-lem như một vị Vua Hòa Bình. Từ đó, Cơ Đốc nhân của mọi thời đại được dự phần trong phước hạnh của mối liên hệ với Đức Chúa Trời, được Vua Hòa Bình dẫn dắt và ngự trị trong lòng.

Khi ăn bánh, uống chén trong Thánh Lễ Tiệc Thánh hôm nay, bạn có nhận thức mới nào trong Giao Ước Mới và hứa nguyện gì?

Lạy Chúa, trong Thánh Lễ Tiệc Thánh hôm nay, cầu xin Ngài hiệp một chúng con lại trong tình yêu thương của Ngài. Cầu xin Vua Hòa Bình và Lời Ngài tiếp tục đổi mới con từng ngày.

(c) 2024 svtk.net