Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Sự Yên Lặng

Lu-ca 22:63-23:12

"Điều này cho biết ai là con cái Đức Chúa Trời, và ai là con cái ma quỷ: Ai không làm điều công chính thì không thuộc về Đức Chúa Trời, ai không yêu thương anh chị em mình cũng vậy" (1 Giăng 3:10 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người lính, kể cả Vua Hê-rốt đã nhẫn tâm đối xử với Chúa Giê-xu như thế nào? Điều gì cho thấy việc xét xử Chúa Giê-xu là trái lẽ công chính? Nếu có mặt trong phiên tòa này, bạn sẽ đứng về phía nào? Vì sao?

Quang cảnh đầu tiên ông Lu-ca nói đến trong phân đoạn này là những người lính tra tấn Chúa Giê-xu. Họ lấy việc hành hạ, sỉ vả người khác làm vui. Thái độ, thói quen của những người lính như thế vẫn tồn tại cho đến ngày nay trên nhiều đất nước khác nhau. Kể cả Vua Hê-rốt cũng làm như thế đối với Chúa Giê-xu (23:11). Ngày nay, không chỉ Cơ Đốc nhân, mà nhiều người ở khắp nơi, phải chịu khổ vì hành động tàn bạo của những người coi rẻ sự công chính, hoặc tự cho họ là công cụ để thực hiện ý muốn của thần linh.

Có nhiều điều luộm thuộm, gian tà trong việc xử án Chúa Giê-xu. Nhưng nói chung, những con người tham gia lên án Chúa, mong muốn bảo vệ luật pháp, khởi đầu vụ xét xử đã không chờ đến khi trời sáng, nhưng họ vi phạm luật pháp một cách trắng trợn bằng cách vu cáo Chúa Giê-xu (câu 2). Việc làm của họ cho thấy sự tệ hại của chủ nghĩa luật pháp mà họ theo đuổi.

Hầu như Chúa Giê-xu yên lặng khi người ta chất vấn Ngài. Làm thế nào Chúa Giê-xu trả lời câu hỏi: "Ngươi có phải là Đấng Mết-si-a không?" Hằng ngày Chúa giảng dạy và làm phép lạ trong đền thờ và nhiều nơi khác, nếu những người thù nghịch Ngài không hiểu, không nhận Ngài là Đấng Mết-si-a thì họ cũng không thể nào chấp nhận câu trả lời của Ngài. Họ là như thế, còn chúng ta thì sao? Chúng ta có hiểu rõ Chúa của chúng ta là ai không? Vua Hê-rốt và gia tộc của ông cho thấy quyền lực làm tổn hại và gây sự bại hoại cho đời. Vua Hê-rốt giống cha mình, là người trụy lạc, mê tín và gây nhiều đau khổ cho người khác. Ông muốn biết có thật ông Giăng Báp-tít sống lại sau khi bị ông ra lệnh chém đầu không (Lu-ca 9:7-9), và ông chỉ muốn xem phép lạ để thỏa mãn tính tò mò. Vì thế, sự yên lặng của Chúa Giê-xu là hoàn toàn thích hợp. Lắm khi sự yên lặng là câu trả lời quan trọng mà ta cần suy ngẫm cho ra lẽ.

Có khi nào bạn thưa với Chúa nhiều điều mà Ngài yên lặng? Bạn có tìm hiểu tại sao, hay lại buồn phiền, nản lòng? Trong xã hội đầy sự bất công, bạn sống cách nào để người khác biết bạn là con của Đấng Công Chính? Hãy cầu xin Đức Chúa Trời giúp bạn hành xử cách công chính trọn hôm nay và giúp bạn đứng vững chống lại những điều bất chính mọi lúc, mọi nơi.

Lạy Chúa, trong thế giới đầy dẫy bất công, xin giúp con đứng vững và sống cho sự công chính, đồng thời bày tỏ cho thế gian thấy sự vĩ đại của Đấng mà con tôn thờ.

(c) 2024 svtk.net