Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Hãy Nói Lời Tha Thứ

Lu-ca 23:26-46

"Chúa Giê-xu cầu nguyện rằng: Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết mình làm điều gì" (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời nào của Chúa Giê-xu trong phân đoạn này khiến bạn cảm động hơn hết? Vì sao? Sự kiện trời đất tối tăm vào giữa trưa và bức màn trong đền thờ bị xé làm đôi nói lên điều gì về về Chúa Giê-xu, về sự chết của Ngài? Thập tự giá có giá trị, thu hút nào đối với bạn?

Chặng đường đến Gô-gô-tha bắt đầu bằng việc một người Sy-ren có tên Si-môn bị buộc vác thập tự giá theo sau Chúa Giê-xu. Có thể ông Si-môn đã vượt chặng đường khá dài từ Nam Phi là quê hương của ông, đến Giê-ru-sa-lem dự lễ Vượt Qua. Cũng có thể ông là di dân cư trú tại Giê-ru-sa-lem. Hai con của ông Si-môn là ông A-léc-xan-đơ và ông Ru-phu được ông Mác nói đến như thể độc giả của ông ở La Mã biết rõ họ (Mác 15:21). Có lẽ ông Ru-phu là người Sứ đồ Phao-lô nói trong Rô-ma 16:13. Nếu đúng như thế, thì ông Si-môn đã trở thành Cơ Đốc nhân, cho dù chặng đường đầu đến với đức tin nơi Chúa Giê-xu của ông Si-môn thật gian nan.

Đoạn đường đến Đồi Sọ là chặng đường đau thương hơn hết, dù vậy, khi quay nhìn đám đông theo Ngài, trong đó những người đàn bà đấm ngực, Chúa Giê-xu bảo họ đừng khóc về Ngài, nhưng khóc về chính họ và con cái của họ, vì nhiều điều kinh khủng sẽ phủ chụp lên thế hệ của họ (câu 28-31). Lời cầu nguyện "Xin Cha tha thứ cho họ" không phải Chúa Giê-xu chỉ cầu nguyện cho những người lính La Mã, hay giới chức tôn giáo, hoặc đoàn dân thời bấy giờ, mà cho chúng ta nữa, vì biết bao lần trong đời sống mình, chúng ta đã đóng đinh con Đức Chúa Trời! Sự đoán phạt là một sự thực và sự tha thứ cũng vậy. Vào ngày lễ kỷ niệm bãi bỏ việc mua bán nô lệ, truyền hình ở Anh quốc chiếu cảnh cháu của một người mua bán nô lệ giàu có, cầu xin cháu của một người nô lệ tha thứ. Phải thật khó khăn lắm người thứ hai này mới có thể nói lời tha thứ cho một việc làm sai trái mà không có lời nào tả xiết. Chúng ta cũng vậy, trong nhiều trường hợp thật khó mà nói được lời tha thứ. Nhưng hãy nhớ rằng nếu không tha thứ, chúng ta sẽ không thể nào trở nên giống Chúa Giê-xu.

Những lời Chúa Giê-xu nói với người ăn cướp sắp chết (câu 43) trở thành niềm an ủi và sự khích lệ vô biên cho chúng ta là những người có đức tin nhỏ nhoi như hạt cải (Lu-ca 17:6). Cuối cùng, không gì có thể mô tả sự mầu nhiệm của việc Đấng hóa thân thành nhục thể trong giờ Ngài giao linh hồn lại cho Cha bằng những sự kiện như đang giữa ban ngày cả trời đất tối tăm suốt ba giờ, tấm màn ngăn giữa nơi thánh và nơi chí thánh bị xé hai từ trên chí dưới.

Nếu bạn vẫn cảm thấy khó tha thứ cho một ai đó đã làm thiệt hại hay gây thương tổn cho bạn, theo gương Chúa Giê-xu bạn cần làm gì?

Lạy Chúa, con biết ơn Chúa vô cùng vì sự tha thứ của Ngài cho con, dù vậy con biết tha thứ không phải là việc dễ dàng. Xin giúp con biết tha thứ và có thể tha thứ. Con tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net