Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Thể Hiện Lòng Yêu Mến Chúa

Lu-ca 23:47-56

"Khi đã đem thi hài Ngài xuống, Giô-sép khâm liệm bằng vải gai, rồi đặt Ngài trong huyệt đã đục trong vầng đá, nơi chưa chôn ai hết" (câu 53 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Dựa vào đâu mà thầy đội nói Chúa Giê-xu là người công chính? Những bằng chứng nào cho thấy Chúa Giê-xu thật sự đã chết? Bạn học được gì từ việc làm của ông Giô-sép và những phụ nữ trong câu chuyện?

Các ông Ma-thi-ơ, Mác và Lu-ca đều có nói đến viên sĩ quan chỉ huy toán lính chịu trách nhiệm đóng đinh Chúa Giê-xu. Chứng kiến những gì xảy ra khi Chúa Giê-xu trút linh hồn, người này hiểu rằng Ngài không phải là người bình thường. Viên chức này nhận thức được điều mà người Giu-đa không nhận thức, đó là Chúa Giê-xu vô tội. Ngài không đáng chịu những gì mà Ngài đã chịu, dù vậy, với sự can đảm và với lòng tha thứ, Ngài đã chịu đựng tất cả. Nói cách khác, Chúa Giê-xu phải chịu cảnh ngộ mà nhiều người công chính phải chịu, đó là chịu khổ mà họ không đáng phải chịu.

Trong ngày Chúa Giê-xu hoàn tất chức vụ của Ngài ở trên đất, các phép lạ đã xảy ra ngay tại đồi Gô-gô-tha - sự tối tăm, động đất, màn trong đền thờ bị xé hai, các thánh đồ sống lại (Ma-thi-ơ 27:52-53). Nhưng phép lạ mà người Giu-đa mong đợi hơn hết, là Chúa Giê-xu xuống khỏi cây thập tự và trở thành Vua của họ, đã không xảy ra. Những người đến xem Chúa Giê-xu chịu đóng đinh đã trở về nhà trong sự buồn rầu, hối tiếc vì Ngài đã chết (câu 48). Những phụ nữ theo Chúa Giê-xu từ Ga-li-lê được Y sĩ Lu-ca kể tên trong Lu-ca 8:2-3. Ngoài ra, ông Giăng còn cho biết có mẹ Chúa Giê-xu và những người khác cũng ở đó.

Đến câu 50, câu chuyện chuyển từ cây thập tự sang một nhân vật tên Giô-sép A-ri-ma-thê. Dù là nghị viên của Tòa Công Luận, nhưng ông Giô-sép không can dự, cũng không đồng lòng việc kết án Chúa Giê-xu. Là người công chính, vẫn thường trông đợi nước Đức Chúa Trời (câu 51), ông thể hiện lòng yêu mến Chúa Giê-xu bằng cách đến gặp ông Phi-lát để xin xác Chúa Giê-xu về mai táng trong huyệt đã đục nơi núi đá, rồi lăn một tảng đá để chặn cửa vào.

Theo lời mô tả của ông Lu-ca, những phụ nữ từ Ga-li-lê có mặt tại đồi Gô-gô-tha đã theo ông Giô-sép đến huyệt mộ. Họ muốn biết chính xác nơi chôn Chúa Giê-xu để có thể trở lại ngay sau ngày Sa-bát xức thuốc thơm cho xác Ngài. Dù quý ông Giô-sép và Ni-cô-đem đã liệm xác Chúa Giê-xu với một trăm cân một dược hòa với lư hội, việc xức thuốc thơm và sáp thơm bên ngoài vải liệm cho xác Chúa là cách những phụ nữ này thể hiện tình yêu thương, lòng tôn kính đối với Ngài. Sau khi nhìn thấy thân xác Chúa Giê-xu được đặt vào huyệt mộ và tất cả nghi thức mai táng hoàn tất, những phụ nữ này trở về nhà nghỉ ngày Sa-bát theo luật pháp, với lòng trông đợi sáng ngày thứ nhất của tuần lễ mau đến để trở lại thăm xác Ngài.

Bạn thể hiện lòng yêu mến Chúa Giê-xu và sự trông đợi Ngài trở lại như thế nào?

Lạy Chúa, nguyện mọi việc con làm, điều con nghĩ và tất cả lời con nói hôm nay thể hiện lòng yêu thương tôn kính Ngài là Đấng đã chết thay con trên cây gỗ.

(c) 2024 svtk.net