Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Thân Thể Phục Sinh của Chúa Giê-xu

Lu-ca 24:36-53

"Chúa Giê-xu xuất hiện giữa họ và phán: Bình an cho các con!... Hãy chạm đến Ta xem! Thần linh thì không có thịt xương, mà các con thấy Ta có đây" (câu 36, 39 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời nói đầu tiên khi Chúa Giê-xu hiện ra với các môn đệ là gì? Vì sao? Hiện ra lần này Ngài muốn họ hiểu điều hệ trọng nào? Bạn sẽ nói gì khi có người cho rằng Chúa Giê-xu không sống lại và chẳng được cất lên trời?

Mối quan tâm của Y sĩ Lu-ca là nhằm giúp cho độc giả của ông hiểu rõ rằng sự phục sinh bao gồm sự sống lại của thân thể. Nếu thân thể không sống lại thì không thể có sự phục sinh. Phúc Âm của sự sống liên quan đến thân thể của con người chịu đau khổ, thương tổn cần được chữa lành; đến tình trạng đói khát cần được thỏa đáp; đến tình trạng hư vong cần được cứu chuộc; và ban sự sống mới. Vì thế, các môn đệ cần xác nhận rằng Chúa Giê-xu không phải là một hồn ma khiến cho họ sợ hãi, mà là Chúa Cứu Thế với thân thể có vết giáo đâm và những vết bầm do bị đánh đập, với tay chân có dấu đinh xuyên thủng. Chính Chúa Giê-xu với thân thể phục sinh giờ đây đứng trước mặt họ để ăn một miếng cá nướng cùng với họ, rồi cho những ngón tay của môn đệ hoài nghi Thô-ma rờ vào vết thương trên thân Ngài (Giăng 20:27). Nếu cái chết là một thực tại thì sự sống lại của thân thể cũng vậy. Đấng sống có thịt và xương đang hiện diện giữa vòng các môn đệ. Ngài có một thân thể phục sinh, một thân thể vinh hiển thuộc về thiên đàng.

Chúa Giê-xu muốn các môn đệ hiểu những điều Kinh Thánh nói về Ngài và những điều này được ứng nghiệm như thế nào. Một lần nữa, Ngài bảo họ rằng Đấng Mết-si-a chịu khổ và chịu chết, sau ba ngày, Ngài sống lại. Ngài mở trí họ ra để họ hiểu được Kinh Thánh (câu 45). Chỉ khi tâm trí được Chúa Thánh Linh khai mở, chúng ta mới hiểu được Kinh Thánh và rao giảng Lời Đức Chúa Trời một cách hiệu quả. Chúa Giê-xu cũng dùng Cựu Ước để dạy các môn đệ rằng sự ăn năn và tha thứ tội lỗi được rao truyền cho mọi dân tộc, không chỉ cho người Giu-đa mà cho cả Dân Ngoại. Ăn năn và được thứ tha mọi tội là hai bước đầu tiên để con người được cứu chuộc. Nếu không ăn năn chúng ta không thể nào được tha thứ. Nếu không có sự tha thứ, không thể nào có sự cứu rỗi. Sau đó Chúa Giê-xu phán: "Các con là những nhân chứng về các việc đó. Ta đây, sẽ ban cho các con điều Cha đã hứa; còn về phần các con, hãy đợi trong thành cho đến khi được mặc lấy quyền năng từ trên cao" (câu 48-49).

Các môn đệ chẳng những phải hiểu rằng Chúa Giê-xu phải chịu chết và sống lại, mà mắt họ còn nhìn thấy Ngài được cất lên khỏi đất. Chúa Giê-xu là Đấng từ trời xuống cũng là Đấng được cất lên trời trong sự vinh hiển. Đấng đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời để cầu thay cho chúng ta chính là Đấng đã hoàn tất sự cứu chuộc tội lỗi của chúng ta.

Bạn làm chứng như thế nào về sự thay đổi mà Chúa Phục Sinh đã đem lại cho cuộc đời bạn?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài đã sống lại để ban sự sống mới cho con. Con trông đợi ngày con được sống lại để cùng sống với Ngài trong cõi vĩnh hằng.

(c) 2024 svtk.net