Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Tiếp Thu Lời Chúa

Phục-truyền Luật-lệ Ký 27:1-26

"Anh em phải khắc tất cả lời của luật pháp thật rõ ràng vào các bia đá này" (câu 8 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Luật Pháp được ghi khắc để làm gì? Ông Môi-se kêu gọi người Ít-ra-ên làm điều gì? Dân Thánh có đặc quyền và trách nhiệm nào? Điều này còn có giá trị với bạn ngày nay không? Những lời rủa sả ở đây nhắm vào ai và có tác dụng như thế nào? Cộng đồng dân thánh có thái độ nào khi nghe những lời rủa sả này? Bạn có sợ bị rủa sả không? Vì sao?

Ngày nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của kỹ thuật truyền thông, sự lưu trữ, truy cập thông tin và việc phổ biến kiến thức gia tăng đến mức độ khó có thể tưởng tượng. Vì vậy, những điều cần ghi nhớ chúng ta không ghi nhớ được hết. Ngày xưa, Luật Pháp lặp đi lặp lại nhiều lần nhằm giúp dân thánh ghi nhớ và hiểu biết về Lời Đức Chúa Trời. Luật Pháp - Lời Đức Chúa Trời, được khắc rõ ràng trên bia đá lớn nhằm giúp cho người Ít-ra-ên thâu đạt một cách tốt hơn, có hệ thống hơn và cẩn thận tuân giữ.

Người Ít-ra-ên không thể làm ngơ, tỏ ra vô trách nhiệm trong việc tuân giữ Lời Đức Chúa Trời bởi tai họ được nghe giảng dạy Luật Pháp và mắt họ nhìn thấy Luật Pháp được ghi chép thật rõ ràng và đầy đủ trên các bia đá. Tuy vậy, Môi-se và các trưởng lão vẫn tiếp tục kêu gọi người Ít-ra-ên: "Hỡi Ít-ra-ên hãy yên lặng và nghe... theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi và giữ theo những điều răn và luật lệ của Ngài" (câu 9, 10). Độc giả cũng như những người viết bài học cho Sống Với Thánh Kinh cũng được kêu gọi như thế. Lời kêu gọi yên lặng để lắng nghe, để tiếp thu Lời Đức Chúa Trời một cách hiệu quả đòi hỏi chúng ta phải làm hết sức mình để loại trừ những áp lực đến từ bên ngoài, những trở ngại trong tâm trí có thể ngăn cản Lời Đức Chúa Trời phán với chính chúng ta.

Những lời rủa sả đặt trên nền tảng Mười Điều Răn ở đây là một hình thức sinh động và rất hữu hiệu để truyền đạt Lời Đức Chúa Trời. Những lời này nói rõ các việc làm gian ác và nhắm vào những người biết Luật Pháp, dù ngấm ngầm hoặc công khai vi phạm. Những hành động che giấu tội lỗi, dù tinh vi đến đâu, cũng không thoát khỏi sự trách phạt và rủa sả của Đức Chúa Trời. Chính vì sợ sự rủa sả mà người Ít-ra-ên tuân giữ Luật Pháp. Cộng đồng dân thánh đã đồng thanh nói "A-men" sau khi nghe những lời rủa sả (câu 15-26) do những người Lê-vi lớn tiếng rao truyền.

Bạn nói "A-men" với những lời nào trong phân đoạn Kinh Thánh đọc hôm nay? Điều gì thường ngăn trở bạn trong việc tiếp thu Lời Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, con mong muốn đời sống con là lời chứng về Ngài. Xin giúp con bước trong đường lối Ngài và luôn tuân giữ Lời Ngài. Nguyện mắt con chú vào Ngài chứ không phải vào thế gian.

(c) 2024 svtk.net