Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Các Phước Lành Giao Ước

Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:1-14

"Mọi phước lành sau đây sẽ giáng trên anh em, nếu anh em lắng nghe tiếng Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em" (câu 2 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin kể ra những phước lành với điều kiện "nếu" ở trong phân đoạn này? Đức Chúa Trời mong muốn điều gì nơi người Ít-ra-ên, cũng như nơi bạn? Để phước hạnh và sự thương xót theo đuổi bạn, bạn cần làm gì?

Đức Chúa Trời có những kế hoạch lớn lao cho những người thuộc về Ngài và tình yêu của Ngài thật cao sâu đối với họ. Sự nhân từ và tốt lành của Ngài đụng chạm đến toàn thể cuộc đời của người kính sợ và vâng lời Ngài không trừ một lãnh vực nào. Cha Thiên Thượng luôn mong muốn những điều tốt nhất cho con cái của Ngài. Ngài vui mừng khi dân Ngài an cư, lạc nghiệp, không còn bị kẻ thù đe dọa (câu 7) và ngày càng thịnh vượng (câu 11). Với ước muốn nhìn thấy dân thánh và dòng dõi của họ cứ noi theo đường công chính để vui hưởng các phước lành, Chúa dùng các đầy tớ Ngài, ở đây là các trưởng lão, tiếp tục răn bảo họ. Khi nhìn thấy sự cường thạnh của Ít-ra-ên, "muôn dân trên đất" (câu 1, 10) sẽ kinh sợ và hiểu rằng họ thuộc về Đức Chúa Trời. Cũng vậy khi nhìn thấy sự tốt lành và sự sáng nơi Cơ Đốc nhân - đây là sự sáng phản chiếu nơi Ngài, người khác sẽ hướng đến Đức Chúa Trời mà tôn ngợi Ngài (Ma-thi-ơ 5:16).

Những cư dân sống trong vùng đất khô hạn thường đối mặt với hạn hán, mất mùa. Điều này đồng nghĩa với sự đói khổ. Đời sống càng bất ổn và dân cư càng đói khổ hơn khi chiến tranh xảy ra triền miên giữa những đất nước trong vùng Địa Trung Hải vào thời xa xưa. Tuy nhiên giữa sự đói khổ và chiến tranh như thế, nếu người Ít-ra-ên vâng lời Chúa, Ngài sẽ ban chiến thắng và sự thịnh vượng cho họ (câu 7, 8). Kẻ ngoại xâm sẽ thảm bại và chạy dài. Thật ngạc nhiên, chẳng những Ngài ban phước cho đồng ruộng, cho kho lẩm chứa lương thực, mà còn ban phước cho những dụng cụ đựng và chế biến thức ăn của họ (câu 5). Điều này khích lệ chúng ta cầu xin Đức Chúa Trời ban phước cho đồng ruộng, các kho chứa lương thực trong xứ sở của mình. Đồng thời cầu nguyện Ngài ban phước cho thùng đựng gạo, cho nồi nấu cơm, cho chiếc tủ lạnh chứa thức ăn, kể cả nhà bếp của gia đình; nghĩa là những phước hạnh Chúa ban cho con dân Ngài qua mọi khía cạnh rất bình thường của cuộc sống.

Ông Môi-se khẳng định rằng mưa sẽ gội nhuần trên xứ sở của dân tộc ông nếu họ vâng lời, vì Đức Chúa Trời hứa mở các kho trên trời đổ mưa xuống cho họ. Nhưng nếu họ không vâng lời, Ngài sẽ giữ mưa lại và ruộng vườn của họ sẽ trở thành đồng khô cỏ cháy. Khi đó, dù họ có ra sức kêu cầu thần Ba-anh và cắt thịt da mình hay làm những điều quái dị để cầu thần ban mưa thì cũng vô ích. Càng kêu cầu các thần khác ban phước, ban chiến thắng, cho mưa thuận gió hòa thì tình trạng của họ sẽ càng thảm hại, vì chỉ một mình Đức Chúa Trời có quyền làm cho mưa và ban sương móc cho ruộng vườn, cây cỏ.

Bạn tạ ơn Đức Chúa Trời về những phước lành nào mà Ngài ban cho bạn ngày nay?

Lạy Chúa, làm sao con có thể kể hết ơn lành Ngài ban cho con. Có nhiều phước lành mà lẽ ra người như con không đáng nhận, nhưng vì tình yêu thương Ngài đã ban cho con. Con vô cùng biết ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net