Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Hiểm Nguy của Sự Thịnh Vượng

Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:15-68

"Vì khi được thịnh vượng anh em không phụng thờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời với cả tấm lòng hân hoan vui vẻ, nên trong cảnh đói khát, trần truồng, và thiếu thốn mọi thứ, anh em phải phục dịch kẻ thù mà Đức Giê-hô-va sai đến đánh anh em, Ngài sẽ đặt ách sắt trên cổ anh em cho đến khi anh em bị tiêu diệt hết" (câu 47, 48 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Nếu không gìn giữ điều răn, luật pháp của Đức Chúa Trời thì người Ít-ra-ên chịu những thảm họa nào? Các phước lành và sự rủa sả liên tiếp được đề cập ở đây để làm gì? Điều nào đáng sợ hơn hết đối với bạn? Những điều nào giúp bạn tỉnh thức và giữ mình?

Khi phát những tin tức đáng sợ trên truyền hình, một số đài thường kèm theo lời cảnh báo: "Bản tường thuật này bao gồm những hình ảnh có thể khiến quý vị bối rối." Điều này giúp người xem có thể quay mặt đi hoặc tắt truyền hình. Những lời rủa sả được đặt bên cạnh những phước lành ở đây và những hậu quả của chúng thật đáng sợ, vì thế chúng ta cần xem xét kỹ và suy ngẫm để được tỉnh thức và giữ mình.

Dù có mối quan hệ giao ước với Đức Chúa Trời, nhưng người Ít-ra-ên không tránh khỏi sự đoán phạt nếu họ vi phạm giao ước. Sự đoán phạt ở đây khởi từ gia đình của Đức Chúa Trời là cộng đồng dân thánh (I Phi-e-rơ 4:17). Như vậy, gần gũi với Đức Chúa Trời không có nghĩa là được miễn trừ bị uốn nắn hay sửa phạt (Hê-bơ-rơ 12:4-11). Đức Chúa Trời dùng các phước lành và sự rủa sả để khích lệ dân Ngài sống thánh khiết với lòng biết ơn và kính sợ Ngài (câu 47, 58).

Sống xa cách Đức Chúa Trời, xem việc kính sợ Ngài là điều không quan trọng đã khiến cho gia đình, đất nước họ suy sụp. Người Ít-ra-ên rơi vào tình trạng không phương cứu vãn về mặt kinh tế, quân sự, chính trị. Điều đáng sợ là trong hoàn cảnh nhiễu nhương và đói khổ, những người không biết lao nhọc là gì và một thời sống trong sự thịnh vượng đã trở thành những người xấu xa, ích kỷ và vô cùng tàn nhẫn (câu 53-57). Dân tộc này đã rơi vào đường cùng của sự suy thoái về mặt đạo đức. Chẳng những thế, họ còn mắc phải những bịnh tật hiểm nghèo không phương cứu chữa (câu 59-61).

Nói chung, phân đoạn này cho chúng ta thấy một bức tranh cực kỳ đen tối trong lịch sử của dân tộc Ít-ra-ên. Giống thời kỳ Đức Chúa Trời giáng họa trên Ai Cập để giải cứu dân Ngài, ở đây tai họa nối tiếp tai họa, hết sự rủa sả này đến rủa sả khác cho đến chừng họ bị diệt mất nếu cứ tiếp tục không vâng lời. Con đường duy nhất tránh khỏi tai ương, thảm họa, để không bị mất nước, diệt vong là vâng lời, trung thành với Đức Chúa Trời, Đấng tạo dựng, ban phước lành cho chúng ta.

Có những đe dọa hay những mối nguy nào khi bạn sống trong sự sung túc?

Lạy Chúa, xin giúp con giữ lòng trung tín đối với Ngài khi sống sung túc cũng như những khi gặp nghịch cảnh, khó khăn.

(c) 2024 svtk.net