Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Bản Chất Trong Sạch

Sáng-thế Ký 39:1-21

"Phước cho những người có lòng trong sạch, vì sẽ thấy Đức Chúa Trời" ( Ma-thi-ơ 5:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giô-sép nhận biết gì về bản chất của Đức Chúa Trời? Và bản chất của người thuộc về Đức Chúa Trời? Nhận biết đó giúp gì cho ông trong đời sống hằng ngày? Bằng cách nào ông Giô-sép thắng hơn sự cám dỗ hằng ngày của bà Phô-ti-pha? Ông Giô-sép phải trả giá nào để giữ bản chất trong sạch? Trong đời sống thường ngày bạn phải trả giá nào để giữ bản chất trong sạch? Kết quả là gì?

Từ khi còn nhỏ, cậu Giô-sép được cha thương và ưu đãi hơn các anh mình. Chàng thường nói nhiều về những giấc mộng tuyệt vời của mình, nhưng chẳng bao giờ nói về Đức Chúa Trời. Chúa đã dùng những sự bạc đãi của các anh, dùng kiếp sống nô lệ xa nhà để huấn luyện cậu Giô-sép, chàng trở nên một người có cặp mắt tinh anh hơn, nhìn biết có một Đấng Chí Cao luôn luôn theo dõi đời mình trong từng cảnh ngộ.

Từ chỗ một tên nô lệ được mua về để hầu hạ trong nhà quan Phô-ti-pha, Đức Chúa Trời đã làm cho ông Giô-sép được ơn trước mặt chủ mình, chàng được cất nhắc lên làm quản gia, mọi sự chủ đều tin cậy mà giao trong tay chàng. Cũng từ đó, ông Giô-sép bị ném vào một thử nghiệm lớn của đức tin, khi vợ của quan Phô-ti-pha bảo chàng đến ngủ cùng bà. Nếu dựa vào bản chất ngày xưa của ông Giô-sép chưa được thay đổi thì có thể chàng đã phạm tội rồi, nhưng không, bản chất của ông Giô-sép đã trở nên trong sạch trước mặt Chúa, chàng ý thức được một điều: Dù chủ không biết, nhưng Đức Chúa Trời biết; chủ không thấy được nhưng Đức Chúa Trời thấy rõ mọi sự, nên chàng cương quyết từ chối: "Thế nào tôi dám làm điều đại ác dường ấy mà phạm tội cùng Đức Chúa Trời sao?" (câu 9). Bản chất thật của một người lộ rõ nhất là khi người ấy ở đâu đó một mình, không người theo dõi. Sự cám dỗ không đến với ông Giô-sép một lần, mà hằng ngày, nhưng chàng chẳng khứng. Ông Giô-sép không coi thường những điều mình đang đối diện hàng ngày.

Cứ dùng lời dụ dỗ mà không kết quả, nên một ngày kia trong chỗ vắng vẻ, bà Phô-ti-pha đã chủ động níu áo ông Giô-sép để buộc chàng làm điều trái phép, "nhưng chàng liền tuột áo để lại trong tay người mà chạy trốn ra ngoài" (câu 12b); bà Phô-ti-pha đã dùng chiếc áo làm tang vật vu cáo khiến ông Giô-sép phải ngồi tù. Mặc dù biết rằng làm trái ý thích của vợ chủ là điều bất lợi cho mình, nhưng cặp mắt trong sạch của ông Giô-sép đang chăm nhìn vào Đức Chúa Trời là Đấng ban cho mọi sự chứ không chăm chú vào những quyền lợi mình được hưởng. Thà làm chủ giận chứ ông Giô-sép không thể làm Chúa buồn; thà chịu lột áo chứ không thể bị lột mất bản chất trong sạch Chúa ban; thà chịu ngồi tù hơn là nằm thong dong trong chỗ tội lỗi. Trong thời điểm này, ông Giô-sép không sợ gì hơn là sợ tội, và không kính ai hơn kính Chúa. Bản chất trong sạch giúp cho ông Giô-sép đánh giá về tội, không chỉ là tội, mà là một "điều đại ác" trước mặt Chúa.

Khi một người sẵn sàng trả giá để sống nếp sống trong sạch cho Đức Chúa Trời thì chính Chúa sẵn sàng chịu trách nhiệm những gì xảy ra cho người. "Đức Giê-hô-va phù hộ Giô-sép và tỏ lòng nhân từ cùng chàng, làm cho được ơn trước mặt chủ ngục" (câu 21).

Hằng ngày bạn có bị cám dỗ trên một lãnh vực nào đó như ông Giô-sép đối diện không? Bạn khâm phục ông Giô-sép nhưng bạn nghĩ mình có được sự đắc thắng đó không? Cách bạn đánh giá về tội lỗi ra sao?

Lạy Chúa! Xin chớ để con sa vào chước cám dỗ; song cứu con khỏi mọi điều ác! A-men!

(c) 2024 svtk.net