Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Tấm Lòng Trong Sạch

Thi-thiên 51:5-10

"Đức Chúa Trời ôi, xin tạo nên trong tôi một tấm lòng trong sạch, và làm mới lại trong tôi một tâm linh chân chính" (câu 10 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng trong sạch là gì? Sống giữa thế gian đầy tội lỗi, làm sao có được lòng trong sạch? Ông Đa-vít nhận biết bản chất tội lỗi thế nào? Và ông xin Chúa điều gì? Đã tin Chúa để được cứu rồi có cần xin thêm lòng trong sạch không? Làm sao để giữ cho tấm lòng mãi được trong sạch?

Từ khi ông A-đam phạm tội, tội lỗi đã vào thế gian và tạo thành bản chất bên trong của toàn thể nhân loại. Sự tốt lành ban đầu của Đức Chúa Trời ban cho không còn nữa, sự vinh hiển của Đức Chúa Trời đã bị đánh đổi, "Chúa thấy tội ác của loài người trên đất thật lớn lao, mọi khuynh hướng tư tưởng của lòng họ lúc nào cũng xấu xa" (Sáng-thế Ký 6:5). Nhiều thế kỷ trôi qua, dẫu tri thức có thêm lên thì con người vẫn không tốt hơn chút nào, ngược lại "Lòng người xảo quyệt hơn cả, và bại hoại, không thể chữa lành" (Giê-rê-mi 17:9).

Ông Đa-vít vốn là một người có lòng yêu kính Chúa từ thuở niên thiếu, một người được Chúa đẹp lòng từ những ngày còn trẻ, được Chúa đại dụng lãnh đạo dân của Ngài, đánh hạ nhiều kẻ thù mạnh mẽ, và được gọi là người có trái tim của Đức Chúa Trời, nhưng trong giây phút tự làm chủ bản thân mình, ông đã sai phạm một cách đớn đau, phạm vào những tội lỗi dường như khó có thể tha thứ. Ông Đa-vít đã xin Chúa "tẩy sạch con thì con sẽ tinh sạch" (câu 7a), và xin Chúa "rửa con thì con sẽ trở nên trắng hơn tuyết" (câu 7b), và "ngoảnh mặt đừng để ý đến các tội lỗi con, và xóa bỏ mọi gian ác con" (câu 9), dù vậy, ông biết vẫn không đủ, vì sau những tha thứ, tấm lòng ô uế với bản chất tội lỗi lại sẽ tiếp tục phạm tội. Đứng trước sự nhân từ của Đức Chúa Trời, ông Đa-vít phải khẩn khoản thưa với Chúa rằng: "Đức Chúa Trời ôi! Xin dựng nên trong con một lòng trong sạch..." (câu 10a).

"Dựng nên" nghĩa là trước đó chưa hề có. Như lúc ban đầu, từ khoảng không không tối đen đã được Đức Chúa Trời dùng lời phán mình mà dựng nên vũ trụ như những gì chúng ta thấy được hôm nay, thì tấm lòng trong sạch cũng phải do chính Đức Chúa Trời dựng nên giống như vậy. Đức Chúa Trời đã dùng bụi đất nắn lên hình người, nhưng nếu không bởi hơi Ngài thở vào, thì loài người cũng chỉ là những hạt bụi vô nghĩa. "Thật vậy, con vốn gian ác từ khi sinh ra, con vốn tội lỗi từ khi được hoài thai trong bụng mẹ" (câu 5); một con người đã sinh ra từ bản chất tội lỗi của mình, nếu không bởi Đức Chúa Trời dựng nên tấm lòng mới, thì người đó chẳng bao giờ có được tấm lòng trong sạch. Ông Đa-vít nhận biết chỉ từ Đức Chúa Trời mới thiết lập cho mình tấm lòng trong sạch mà thôi, điều đó không bao giờ đến từ nỗ lực của con người. Chỉ những bông trái tốt lành từ tấm lòng trong sạch mới làm thỏa nguyện Đấng đã dựng nên mình.

Ông Đa-vít cầu xin tiếp cùng Chúa rằng: "...và làm mới lại trong con một tâm linh chân chính" (câu 10b). Tâm linh chân chính, hay là tâm linh ngay thẳng, là để xứng hợp với tấm lòng trong sạch. Một tấm lòng trong sạch không thể tồn tại trong một tâm linh cong quẹo được. Tâm linh chân chính liên kết trong mối tương giao với Chúa, mới không làm vấy bẩn tấm lòng trong sạch được Chúa dựng nên. Không ai lấy khăn dơ lau bàn mình mới rửa, không ai muốn mặc lại áo quần bẩn sau khi tắm xong. Ông Đa-vít cũng không muốn tấm lòng trong sạch Chúa ban cho lại phải chung đụng trong tâm linh ô uế tội lỗi của mình. Ông hiểu để giữ mãi tấm lòng trong sạch, con người phải có một tâm linh ngay thẳng liên kết mối tương giao chặt chẽ với Đức Chúa Trời từng giây phút một.

Bạn có biết mình có khả năng phạm tội và rất dễ phạm tội không? Bạn có nhận thấy tâm linh mình đang cong quẹo cần sửa đổi và cầu xin Chúa ban cho một tấm lòng trong sạch không?

Lạy Chúa, con biết mình thường xuyên phạm tội, xin Ngài bẻ trách, dạy dỗ, sửa trị con, và ban cho con một tấm lòng trong sạch để sống đẹp lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net