Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Tình Yêu Trong Sạch

I Phi-e-rơ 1:22

"Đây là điều răn Ta truyền: Các con hãy yêu thương nhau như Ta đã yêu các con" (Giăng 15:12 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm sao để có thể yêu anh em mình bằng tình yêu chân thật? Tình yêu của người Cơ Đốc có gì khác hơn tình yêu của những người khác? Tiêu chuẩn tình yêu của người Cơ Đốc là gì?

Một bác sĩ phẫu thuật đầy kinh nghiệm hỏi y sĩ trợ tá của mình: ‘Trong phòng mổ này, ai là người quan trọng nhất?’ Người y sĩ suy nghĩ rồi đáp: ‘Dĩ nhiên! Chính ông, thưa bác sĩ!’ Vị bác sĩ lắc đầu. Nhận định vị bác sĩ không phải là người tự đề cao bản thân, nên anh ta lại nói: ‘À, tôi nghĩ chính những y tá đã nhiệt tình giúp đỡ trong ca mổ.’ Vị bác sĩ lại lắc đầu ‘Không phải!’, nghiêm nét mặt ông tiếp: ‘Người quan trọng nhất trong phòng này chính là bệnh nhân đang nằm đây!’ Thật là lời nói chân thành của một người biết quan tâm đến người khác.

Con người vốn ích kỷ nên khó yêu người khác chân tình, yêu bằng tình yêu trong sạch, Sứ đồ Phi-e-rơ giúp chúng ta biết chỉ có: Chân lý (lẽ thật) của Đức Chúa Trời là điều kiện làm cho lòng của người vâng phục được tẩy sạch - tinh luyện để yêu thương các anh chị em mình trong đức tin một cách trọn vẹn. Tấm lòng càng trong sạch, tình yêu càng nên trọn lành (câu 22).

Lòng trong sạch thể hiện tình yêu không vị kỷ. Người ta yêu người yêu mình, và ghét người ghét mình, nhưng Chúa muốn con dân Ngài yêu bằng "Tình yêu thương hay nhịn nhục, tình yêu thương hay nhân từ, tình yêu thương chẳng ghen tị, chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo, chẳng làm điều trái phép, chẳng kiếm tư lợi, chẳng nóng giận, chẳng nghi ngờ sự dữ" (I Cô-rinh-tô 13:4-5). Những đức tính trên của tình yêu là thể hiện một tấm lòng trong sạch yêu thương người lân cận mình.

Lòng trong sạch thể hiện tình yêu không phai tàn. "Tình yêu thương không hề hư mất bao giờ. Các lời tiên tri sẽ hết, sự ban cho nói tiếng lạ sẽ thôi, sự thông biết hầu bị bỏ" (I Cô-rinh-tô 13:8). Mọi sự tốt lành trên đời mà con người có được đều sẽ qua đi, không có gì tồn tại; tiền bạc đến rồi đi, danh vọng vang bóng một thời rồi hết, tuổi trẻ cường tráng rồi cũng già nua,... nhưng tình yêu thương không hề hư mất bao giờ. Đối tượng của mọi điều tốt lành là bản thân mình, nhưng đối tượng của tình yêu trong sạch là người khác, nó cứ chảy mãi không ngừng.

Lòng trong sạch thể hiện tình yêu giống như Chúa. "Bây giờ Ta truyền cho các con một điều răn mới: Các con hãy yêu thương nhau. Ta đã yêu thương các con thể nào, các con cũng hãy yêu nhau thể ấy" (Giăng 13:34). Điều răn Chúa đòi hỏi con dân Ngài khi yêu một người lân cận không căn cứ theo huyết thống hay tình cảm, mà dựa trên nền tảng tình yêu của Chúa. Tình yêu đó không thể có được và không bao giờ thực hiện được nếu không có tấm lòng trong sạch. Nhờ chân lý của Chúa đã tạo nên lòng trong sạch "nên hãy yêu nhau sốt sắng hết lòng."

Bạn có đang buồn giận ai trong Hội Thánh mình không? Cách bạn thể hiện tình yêu với anh chị em trong Chúa như thế nào? Bạn có thấy mình cần phải có sự thay đổi nào trong cách cư xử với nhau không?

Xin Chúa tạo nên trong con tấm lòng trong sạch, giúp con ngày càng giống Ngài, và thể hiện được tình yêu của chính Ngài cho những người lân cận con.

(c) 2024 svtk.net