Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Niềm Tin Trong Sạch

Đa-ni-ên 1:1-16

"Đa-ni-ên quyết tâm không để cho mình bị ô uế vì thức ăn và rượu của vua, nên xin quan cận thần trưởng miễn cho chàng những thứ ấy để chàng khỏi bị ô uế" (câu 8 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ông Đa-ni-ên không sợ bị cầm tù, bị đổi tên, bị huấn luyện văn hóa ngoại quốc, mà lại sợ việc ăn uống? Tại sao ông Đa-ni-ên lại có ý định chỉ xin ăn rau mà thôi? Thời gian thử nghiệm 10 ngày liệu có đủ xác minh cho yêu cầu đó không?

Ông Đa-ni-ên đầu phục Đức Chúa Trời trong từng chi tiết, và nhạy cảm với những điều làm Chúa buồn lòng. Ông Đa-ni-ên và các bạn bị bắt làm phu tù, nhưng không cầu xin Đức Chúa Trời giải cứu, vì biết rằng Đức Chúa Trời tể trị trên hoàn cảnh. Ông Đa-ni-ên và ba bạn được lựa chọn làm người phục vụ Vua Nê-bu-cát-nết-sa nhưng không lấy làm hãnh diện, vì biết rằng mọi sự ban cho đến từ Đức Chúa Trời. Ông Đa-ni-ên và các bạn bị thay đổi tên gọi nhưng không cần từ chối, vì hiểu rằng Đức Chúa Trời biết mình là con cái của Ngài. Ông Đa-ni-ên được huấn luyện mọi kiến thức Canh Đê để phục vụ trong triều nhưng không ngại ngùng, vì ông xác định mình là dân thuộc riêng về Chúa. Nhưng khi ông Đa-ni-ên được cho ăn thức ăn dọn cho vua, uống rượu vua uống, thì "Đa-ni-ên quyết tâm không để cho mình bị ô uế vì thức ăn và rượu của vua" (câu 8a), vì không muốn Đức Chúa Trời buồn lòng.

Chúng ta không biết ông Đa-ni-ên và các bạn được dọn cho những món ăn và thức uống nào; nhưng đối với ông Đa-ni-ên, vấn đề không phải là thức ăn, mà là việc bị ô uế vì thức ăn đó. Ông Đa-ni-ên rất nhạy bén và chỉ muốn giữ vẹn niềm tin trong sạch của mình với Đức Chúa Trời. Ông nói thẳng với vị quan phụ trách việc ăn uống của mình rằng điều đó làm cho mình bị ô uế. Chàng không gọi thức ăn là ô uế vì mọi thực phẩm đến từ Chúa, nhưng việc dùng thức ăn đó làm cho niềm tin của mình với Chúa bị ô uế, vì ông Đa-ni-ên biết chúng đã được dâng cho tà thần rồi. Lời yêu cầu của ông Đa-ni-ên là sự khẳng định về lòng tin của mình với Chúa trước mặt người khác, dù chỉ trong việc ăn uống, "nên xin quan cận thần trưởng miễn cho chàng những thứ ấy để chàng khỏi bị ô uế" (câu 8b). Biết bao Cơ Đốc nhân đã không dám khẳng định vị trí làm con Đức Chúa Trời của mình vì không dám trả giá.

Ông Đa-ni-ên tin cậy Đức Chúa Trời đến mức xin quan đừng ngại, hãy thử cho mình và các bạn được ăn rau chỉ trong mười ngày. Không phải ông Đa-ni-ên cho rằng ăn rau thì bổ dưỡng hơn ăn thịt, nhưng vì ông Đa-ni-ên tin cậy Đức Chúa Trời của mình sẽ ban phước trên những rau mà mình và các bạn được dùng mỗi ngày. Và với niềm tin trong sạch chắc chắn ấy, Đức Chúa Trời không thể không ban phước cho họ, nên "sau mười ngày, trông họ khỏe mạnh và đầy đặn hơn các thanh niên dùng thức ăn của vua" (câu 15). Đó không phải là kết quả của cách dùng thực phẩm, mà là kết quả của niềm tin trong sạch.

Niềm tin trong sạch luôn luôn có giá trị và giúp ích cho người tin cậy Chúa, dù hoàn cảnh, tình trạng, hay điều kiện của cuộc sống có thay đổi ra sao.

Cách bạn đặt lòng tin nơi Chúa ra sao? Bạn dám đối diện với một thách thức trong phạm vi nhỏ như vậy chưa? Việc làm của ông Đa-ni-ên khích lệ bạn trong quyết định giữ niềm tin trong sạch như thế nào?

Cám ơn Chúa đã cứu con, xin cho con yêu mến Ngài, tin cậy Ngài bằng một niềm tin trong sạch. Và xin giúp con giữ mãi niềm tin trong sạch với Ngài.

(c) 2024 svtk.net