Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Môi Miệng Trong Sạch

Gia-cơ 3:7-12

"Nhưng Ta bảo các ngươi: Vào ngày phán xét mỗi người sẽ phải khai trình mọi lời nhảm nhí mình đã nói ra" (Ma-thi-ơ 12:36 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ông Gia-cơ lại ví sánh cái lưỡi như một vật dữ? Chúng ta phải sử dụng lời nói mình như thế nào? Từ đâu mà môi miệng trở nên nguy hiểm? Có cách nào để giữ môi miệng mình được trong sạch?

Một nữ ca sĩ bị nhiễm trùng cuống họng làm tắt tiếng, bác sĩ yêu cầu cô phải ngưng ca hát và tránh nói chuyện với mọi người trong vài tháng. Khi cần trò chuyện với chồng, cô phải viết giấy; khi muốn gọi con cô ngoắt tay... Khi lành bệnh, cô nói: ‘mọi người không thể ngờ mình đã phải ném bỏ rất nhiều thư từ muốn nhắn nhủ với người khác, vì có thời gian nên khi xem lại mình thấy thật không tốt chút nào nếu gưœi cho họ.’ Thư từ có thể xem lại và ném bỏ, nhưng lời nói thì khác, đã nói ra rồi không thể lấy lại được, ông Gia-cơ ví sánh cái lưỡi thật là "một vật dữ phóng túng đầy chất độc giết người" (câu 8 BDM).

Người xưa dạy phải biết ‘uốn lưỡi bảy lần trước khi nói’, nghĩa là cẩn thận suy nghĩ về lời mình sắp nói ra. ‘Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau’. Đời sống người Cơ Đốc càng phải cẩn trọng hơn trong lời nói của mình, vì môi miệng đã được biệt riêng cho Chúa. Vua Đa-vít nói: "Tôi sẽ gìn giữ đường lối tôi để miệng lưỡi tôi không phạm tội. Bao lâu người ác còn ở trước mặt, tôi sẽ dùng khớp gìn giữ miệng mình" (Thi-thiên 39:1 BDM). Khi Cơ Đốc nhân không ý thức rằng môi miệng mình đã được dâng lên Chúa, rất dễ chúng ta tôn vinh Chúa vào Chúa Nhật, rồi rủa sả người khác vào Thứ Hai. Lời nói của chúng ta có thể hôm nay đem lại sự gây dựng cho người này, nhưng bữa khác làm tổn thương người khác.

Tư tưởng trong lòng hướng dẫn những lời nói ra. Ông Gia-cơ nhắc chúng ta biện pháp giữ cho môi miệng mình được trong sạch, đó là xét lại động lực từ chính lòng mình. Chúa Giê-xu đã dạy: "Người lành bởi lòng chứa điều thiện mà phát ra điều thiện, người dữ bởi lòng chứa điều ác mà phát ra điều ác; vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng nói ra" (Lu-ca 6:45 BDM).

Người có môi miệng trong sạch là người biết dùng lời nói mình để tôn vinh Chúa, để nói ra những lời chân thật, khích lệ người ngã lòng, an ủi người sầu não... nhưng tuyệt đối không để môi miệng mình trở thành công cụ trong tay ma quỷ. Sứ đồ Phao-lô khuyên các tín hữu Hội Thánh tại Ê-phê-sô rằng: "Môi miệng anh chị em đừng thốt ra một lời ác độc nào, nhưng nếu cần hãy nói lời lành để xây dựng, để đem lại ân phúc cho người nghe" (Ê-phê-sô 4:29 BDM). Vua Sa-lô-môn cũng khuyên rằng: "Hễ nhiều lời thì sẽ không thiếu vấp phạm, nhưng người khôn ngoan gìn giữ môi miệng mình" (Châm Ngôn 10:19 BDM). Đừng quên mỗi người phải chịu trách nhiệm về những lời mình nói ra trong ngày phán xét trước mặt Đấng Công Chính thấy và biết rõ mọi sự.

Bạn từng vấp phạm thế nào trong lời nói mình? Bạn có thấy sự nguy hiểm nếu môi miệng mình không dâng trọn cho Chúa không? Bạn quyết định sử dụng ân tứ về lời nói mình ra sao trong những ngày tới?

Lạy Chúa, xin cầm giữ môi miệng con trở thành công cụ trong tay Chúa để mọi lời nói ra của con được có ân hậu và có ích cho mọi người nghe đến.

(c) 2024 svtk.net