Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Đường Lối Trong Sạch

Thi-thiên 119:9-11

"Người trẻ tuổi phải làm thế nào để giữ đời sống mình trong sạch? Phải tuân giữ lời Chúa" (câu 9 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tác giả lại đề cập đến người trẻ tuổi ở đây? Làm sao để bắt đầu cho một đường lối trong sạch? Và làm sao để tiếp tục bước đi trong đường lối trong sạch Chúa muốn?

Tư tưởng của một người quyết định những gì người đó làm. Tư tưởng trong sạch thì hành động trong sạch, tư tưởng dơ bẩn, hành động cũng bẩn thỉu. Người trẻ tuổi làm sao cho đường lối của mình được trong sạch, Lời Chúa dạy rằng: "Phải cẩn thận theo Lời Chúa, hay Phải tuân giữ Lời Chúa." Từ những câu Kinh Thánh này có 3 bước giúp chúng ta sống trong đường lối thanh sạch:

Bước thứ nhất (câu 9). Phải nhìn nhận những sai phạm trong quá khứ để được lau sạch. Một người từ trong quá khứ mà tội lỗi không được tha thứ thì không thể sống đường lối trong sạch. Trước nhất, người đó cần được lau sạch quá khứ tội lỗi của mình. Đức Chúa Trời không bao giờ tha thứ cho người biện luận hoặc che giấu tội lỗi, nhưng Ngài tha thứ cho người biết nhìn nhận tội lỗi của mình mà ăn năn. Muốn bắt đầu với một đường lối trong sạch, trước hết phải nhìn nhận những quá phạm của mình với Chúa mà ăn năn, Lời Chúa giúp chúng ta được trong sạch: "Nếu chúng ta xưng tội lỗi mình thì Ngài là Đấng thành tín và công chính sẽ tha thứ tội lỗi chúng ta và thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính" (1 Giăng 1:9 BDM). Khi những tội lỗi trong quá khứ đã được xóa sạch, chúng ta mới bắt đầu đi trên đường lối trong sạch.

Bước thứ nhì (câu 10). Phải xác định ước muốn của mình là từ đây sẽ sống cuộc đời trong sạch. Như một bệnh nhân cao huyết áp tìm được một loại thuốc làm hạ huyết áp thích hợp với cơ thể mình, người ấy phải sử dụng thuốc ấy mỗi ngày đến suốt đời; ước muốn sống trong sạch của một người đã được tha thứ cũng được thể hiện qua việc tìm kiếm đường lối trong sạch của Chúa luôn luôn. Tìm kiếm Chúa là việc làm đơn giản nhưng lại đòi hỏi phải hết lòng; không hết lòng không thể gặp Chúa được. Chính Chúa phán rằng: "Các ngươi sẽ tìm kiếm Ta và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm Ta hết lòng" (Giê-rê-mi 29:13). Khi một người thật sự hết lòng tìm kiếm Chúa, chẳng những người đó gặp Ngài, nhưng Chúa cũng sẽ giúp cho người không hề bị lạc mất các điều răn Ngài từng dạy dỗ để có thể bước theo đường lối trong sạch.

Bước thứ ba (câu 11). Phải áp dụng biện pháp để tiếp tục có được đời sống thanh sạch như Chúa muốn. Biện pháp đó là ghi khắc Lời Chúa trong lòng. Lời Chúa có năng lực khiến cho tư tưởng được trong sạch, khi tư tưởng trong sạch, sẽ dẫn đến những hành động theo một đường lối trong sạch. Càng ghi nhớ Lời Chúa trong lòng, càng ít phạm tội; càng học Lời Chúa nhiều, càng dễ sống cuộc đời trong sạch mà Chúa ưa thích.

Bạn có từng bị tranh đấu trong lòng về những lần thất bại của đời mình không? Bạn thật sự muốn sống trong sạch không? Điều gì minh chứng cho ước muốn đó của bạn?

Chúa ôi! Xin xoay mắt để con không nhìn những điều vô giá trị, xin ban cho con sức sống trong đường lối Chúa.

(c) 2024 svtk.net