Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lý Do Chúc Tụng Đức Chúa Trời

Thi-thiên 34:1-10

"Tôi sẽ chúc tụng Đức Giê-hô-va luôn, sự tôn ngợi Ngài hằng ở nơi miệng tôi" (câu 1 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả viết Thi-thiên này trong hoàn cảnh nào? Ông đã nêu những lý do nào để chúc tụng và cảm tạ Đức Chúa Trời? Qua những gian truân, Vua Đa-vít "nếm thử" và "nhận biết" gì về Chúa? Bạn có thể nói lên một kinh nghiệm như tác giả để tôn ngợi và tạ ơn Chúa?

Thi-thiên này được viết những lúc khó khăn cùng cực trong cuộc đời của ông Đa-vít. Tựa đề của Thi-thiên cho chúng ta biết phần nào sự khó khăn này. Nửa phần đầu, tác giả ca ngợi sự giải cứu của Đức Chúa Trời (câu 1-10). Nửa phần sau (câu 11-22), ông sử dụng những ý tưởng trong sách Châm Ngôn và những điều ông Gióp đã trải nghiệm để mô tả những đau khổ và áp bức ông đã kinh nghiệm. Điều đáng nói là trong đau khổ, tác giả không những thường xuyên tôn ngợi Chúa, mà còn công khai chúc tụng Ngài với trọn tấm lòng (câu 1, 2). Chẳng những thế ông còn kêu gọi người khác cùng ông tôn ngợi Đức Chúa Trời (câu 3). Là những người được cứu chuộc và ban ơn, chúng ta có lý do hiệp lại để tôn cao Danh Ngài. Ở đây, tác giả nêu ra ba lý do để ông và chúng ta tạ ơn và tôn ngợi Đức Chúa Trời.

Thứ nhất, Ngài đáp lời cầu nguyện (câu 4). Đây là kinh nghiệm của ông Đa-vít. Ngài đáp lời cầu nguyện của ông và làm tiêu biến những điều khiến cho ông sợ hãi. Khi băn khoăn, không yên lòng, hoặc rơi vào tình trạng bất an, tốt hơn hết là chúng ta kêu cầu Đức Chúa Trời, Ngài sẽ làm cho lòng chúng ta được thanh tịnh trở lại.

Thứ hai, Đức Chúa Trời sai thiên sứ Ngài gìn giữ và giải cứu những người kính sợ Ngài (câu 7). Cựu và Tân Ước có nhiều câu chuyện Đức Chúa Trời sai thiên sứ giải cứu con dân Ngài một cách kỳ diệu. Dù hằng ngày bận rộn trong việc phục vụ Đức Chúa Trời trên thiên đàng, thiên sứ của Đức Chúa Trời không bao giờ sao nhãng nhiệm vụ mà Ngài giao thác, đó là gìn giữ chúng ta khỏi bị xâm hại bởi những thế lực tà ác, bảo vệ chúng ta bằng cách đóng trại chung quanh chúng ta.

Thứ ba, Đức Chúa Trời chu cấp dư đầy cho người kính sợ Ngài (câu 9). Hết thảy những người kính sợ Chúa đều nếm trải sự đãi ngộ tốt lành của Ngài.

Đức Chúa Trời đã đãi ngộ bạn như thế nào trong những tháng qua? Là người thánh của Đức Chúa Trời, Lời Ngài khích lệ bạn tiếp tục tìm kiếm Ngài vì Ngài luôn đáp lời, bảo vệ và chu cấp mọi điều bạn cần (Ma-thi-ơ 6:33).

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì con đã nếm trải sự tốt lành của Ngài và con đang tiếp tục tận hưởng. Con cầu nguyện để anh chị em trong đức tin với con cũng có được trải nghiệm như con.

(c) 2024 svtk.net