Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Vai Trò của Người Canh

Ê-xê-chi-ên 33:1-33

"Nếu, trái lại, ngươi đã răn bảo kẻ dữ đặng xây bỏ đường lối xấu của nó mà nó không xây bỏ, thì nó sẽ chết trong sự gian ác nó, còn ngươi đã giải cứu mạng sống mình" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Người canh làm công việc gì? Vì sao tiên tri được xem là người canh? Có nhiều người không ý thức hay tỏ ra thờ ơ với những việc làm tội lỗi của họ, bạn sẽ làm gì để giúp họ?

Vì sự an toàn của cư dân trong thành, các thành phố cổ thường cắt đặt người canh để báo động khi quân thù tiến đến. Đang khi mọi người yên giấc, thì người canh phải thức và chôn chân nơi tháp canh để theo dõi động tĩnh. Khi thấy kẻ thù từ xa, người canh thổi kèn báo động để cư dân trong thành biết mà phòng thủ, nếu người canh lơ là nhiệm vụ thì máu của dân thành sẽ đổ lại trên người canh.

Về phương diện thuộc linh, tiên tri được xem là người canh. Tiên tri là người được cho thấy trước những tai họa sẽ xảy đến do sự gian ác, dại dột gây nên và cảnh cáo người Ít-ra-ên, để họ ngăn ngừa tai họa. Nếu đã cảnh cáo mà họ không quan tâm, nhà tiên tri không có trách nhiệm về tai họa giáng xuống trên họ. Nếu không cảnh cáo, máu họ sẽ đổ lại trên nhà tiên tri (câu 1-9). Buồn thay, biết bao lần Tiên tri Ê-xê-chi-ên cảnh cáo, nhưng người Ít-ra-ên không quan tâm. Họ đến để nghe các sứ điệp của ông một cách hời hợt và xem những điều ông làm như trò giải trí (câu 30-32). Bất chấp thái độ của họ, Tiên tri Ê-xê-chi-ên vẫn giữ vững sự kêu gọi, tiếp tục cảnh báo, khuyên nài dân tộc của ông với ước mong họ thay đổi lối sống, từ bỏ đường tà để trở lại cùng Chúa.

Trên bình diện gia đình, người chủ gia đình được xem là người canh có trách nhiệm cảnh cáo, nhắc nhở, khuyên lơn con, cháu để chúng ý thức mối nguy hiểm của lối sống tự do, phóng túng, đồng thời hiểu được ma quỷ đang rình rập giăng bẫy để làm hại chúng như thể nào. Dù con, cháu có thờ ơ, ông bà, cha mẹ vẫn phải tiếp tục cảnh cáo, khuyên lơn, cầu thay để chúng không rơi vào tay của ma quỷ hay thất lạc trong thế gian khi chúng trưởng thành.

Tin Giê-ru-sa-lem thất thủ và trở nên điêu tàn chẳng những không làm cho một số người sống sót buồn, mà họ còn vui mừng bởi họ tha hồ chiếm hữu những mảnh vườn, thửa ruộng vô chủ và làm những điều xằng bậy (câu 26). Thừa nước đục thả câu, lợi dụng lúc nhiễu nhương để trục lợi là những việc làm mà Đức Chúa Trời gớm ghiếc. Thời điểm Giê-ru-sa-lem thất thủ là thời điểm Tiên tri Ê-xê-chi-ên nói được, để dân sót lại biết rằng ông là tiên tri thật và những điều ông nói đã được ứng nghiệm.

Bạn học được gì từ vai trò và nhiệm vụ của người canh? Linh hồn nào mà bạn quan tâm và nặng lòng hơn hết trong gia đình bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con ý thức được trách nhiệm của con đối với linh hồn của những người thân trong gia đình con. Xin giúp con trở nên một người canh trung tín.

(c) 2024 svtk.net