Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Đấng Chăn Nhân Lành

Ê-xê-chi-ên 34:1-31

"Các ngươi là chiên của Ta, chiên của đồng cỏ Ta, các ngươi là loài người và Ta là Đức Chúa Trời của các ngươi, Chúa Giê-hô-va phán vậy" (câu 31 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Giới lãnh đạo mà Tiên tri Ê-xê-chi-ên đề cập là những người như thế nào? Vì sao Đức Chúa Trời phân xử giữa chiên và chiên? Ngài hứa sẽ làm gì và Ngài thực hiện điều đã hứa bằng cách nào? Bạn đang chăm sóc ai? Chăm sóc như thế nào?

Giống như tiên tri là người canh, giới lãnh đạo đất nước Ít-ra-ên được ví sánh như người chăn có trách nhiệm dẫn dắt và chăm sóc dân chúng. Thay vì chăn dân trị nước theo đường lối công chính của Đức Chúa Trời, họ bị tư lợi cám dỗ, rơi vào chỗ bóc lột dân chúng một cách không thương xót. Họ như những người chăn gian ác làm cho bầy tản lạc, cho nhiều con chiên trở nên mồi ngon cho dã thú. Tiên tri Ê-xê-chi-ên đứng ra vạch trần tội lỗi của những người này. Ông công bố vì người chăn không chăn bầy và làm cho bầy tản lạc, vì thế Đức Chúa Trời sẽ đòi bầy chiên lại. Ngài sẽ tìm kiếm những con chiên lạc và chăm sóc chúng (câu 7-10).

Vấn đề là không chỉ có giới quan quyền trở nên tồi tệ, mà cả thường dân cũng vậy. Trong hoàn cảnh loạn lạc, lẽ ra họ phải quan tâm dùm đọc nhau, nhưng Tiên tri Ê-xê-chi-ên mô tả rằng chiên chống lại chiên: những con chiên mạnh hiếp đáp và làm cho những con chiên yếu bị thương tích (câu 21). Vì thế Đức Chúa Trời đã xét đoán giữa chiên và chiên. Ngài diệt những con chiên mập, và chăm sóc, chữa lành những con chiên ốm yếu (câu 16). Đó là thời kỳ của Tiên tri Ê-xê-chi-ên, còn thời kỳ của chúng ta thì sao? Phải nhìn nhận rằng cảnh chiên hục hặc hay xung đột với nhau không phải là hiếm thấy trong các Hội Thánh địa phương. Nếu Hội Thánh của bạn xảy ra tình cảnh tương tự, bạn nghĩ gì và sẽ làm gì?

Đức Chúa Trời hứa làm Đấng chăn nhân lành, chăm sóc bầy chiên của Ngài. Nhưng bằng cách nào, dưới hình thức nào? Khi Ngài hứa giải phóng người Ít-ra-ên ra khỏi Ai Cập, Ngài đã uœy nhiệm cho ông Môi-se giải cứu và dẫn dắt họ (Xuất Ai Cập 3:7-10). Cũng vậy, ở đây Đức Chúa Trời hành động qua con người. Ngài sử dụng ông Đa-vít là đầy tớ để lãnh đạo dân Ngài (câu 23). Vua Đa-vít theo đường lối công chính và nhân từ của Đức Chúa Trời đã đem lại sự thái bình, thịnh vượng cho Ít-ra-ên (câu 25-31). Trong Tân Ước, Đức Chúa Trời chăm sóc dân Ngài qua Chúa Giê-xu là Đấng Chăn Nhân Lành và là Vua trên muôn vua.

Đức Chúa Trời kêu gọi bạn làm "người chăn" của ai - gia đình, bạn bè, những người cùng làm việc với bạn? Bạn thực hiện sự kêu gọi này thế nào?

Lạy Chúa, xin cho con tinh thần phục vụ quên mình và hết lòng quan tâm chăm sóc những người mà Ngài giao thác cho con với tư cách là người chăn nhân lành.

(c) 2024 svtk.net