Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Nói Tiên Tri với Núi

Ê-xê-chi-ên 35:1-36:15

"Hỡi con người, hãy xây mặt hướng về núi Sê-i-rơ, và nói tiên tri chống lại nó... Còn các ngươi, các núi Ít-ra-ên, sẽ sinh nhánh và ra trái cho người Ít-ra-ên, vì họ sắp trở về" (35:2, 36:8 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sai ông Ê-xê-chi-ên nói tiên tri với đối tượng nào? Nội dung của lời tiên tri là gì? Bởi đâu người Ít-ra-ên tội lỗi và điêu tàn có được tương lai tươi sáng? Bạn nghĩ gì hoặc hành động thế nào trước sự bất hạnh của người khác?

Đức Chúa Trời truyền cho ông Ê-xê-chi-ên một mệnh lệnh lạ lùng là nói tiên tri với núi đồi của xứ Ê-đôm và Ít-ra-ên. Đất nước của người Ê-đôm bao gồm một vùng đồi núi chập chùng trong đó có ngọn Si-sê-rơ nằm ở phía đông Ít-ra-ên. Lãnh thổ của Ít-ra-ên cũng toàn là núi đồi kéo dài từ bắc chí nam, từ Biển Chết cho đến bờ Địa Trung Hải. Núi đồi tượng trưng cho cư dân sống ở đó, vì thế nói tiên tri với núi đồi như thể nói với con người. Phần đầu của sứ điệp mà Tiên tri Ê-xê-chi-ên rao truyền nhằm chống lại người Ê-đôm, và phần sau nói về sự phục hồi cũng như tương lai tươi sáng của người Ít-ra-ên.

Lời buộc tội người Ê-đôm thật đơn giản. Do nuôi dưỡng mối hận từ ngàn xưa giữa cha ông của họ và tổ phụ của Ít-ra-ên, nên người Ê-đôm hết sức vui mừng khi thấy dân tộc Ít-ra-ên suy sụp. Chẳng những thế, họ còn lợi dụng tình trạng chết chóc hoảng loạn của người Ít-ra-ên để rửa hận bằng cách cướp phá, giết hại dân của Đức Chúa Trời. Tiên tri Ê-xê-chi-ên nói rằng dù người Ít-ra-ên bị mất nước, bị lưu đày bởi tội của họ, nhưng đây là việc giữa họ và Đức Chúa Trời, chứ không phải là cơ hội để người Ê-đôm hay dân tộc khác lợi dụng. Đây là lý do Đức Chúa Trời khiến núi đồi của Ê-đôm trở thành tử địa, các thành phố đều vắng bóng người (35:7-8).

Hậu quả của lòng ganh ghét hận thù nơi Ê-đôm thật rõ ràng: "Vì hễ ai cầm gươm thì sẽ bị chết vì gươm" (Ma-thi-ơ 26:52). Luật Vàng cuœa Chúa dạy chúng ta: "Hãy làm cho người khác điều con muốn họ làm cho con" (Ma-thi-ơ 7:12). Câu chuyện về người Sa-ma-ri nhân lành, Chúa Giê-xu dạy sự bất hạnh của người khác là cơ hội để bày tỏ lòng nhân từ và sự thương xót của người theo Chúa. Ngược lại, sứ điệp Chúa truyền cho Ít-ra-ên: Những nơi bị tàn phá sẽ được làm mới lại và được sự ban phước lạ lùng của Đức Chúa Trời. Tiên tri Ê-xê-chi-ên đã vẽ ra một bức tranh tuyệt đẹp nói về sự biến đổi và phục hồi của Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời đã yêu thương và tha thứ cho bạn như thế nào khi bạn thất bại? Ngài muốn bạn làm gì cho những người đã làm tổn hại bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con tha tội cho những người đã làm tổn hại con như Chúa đã tha tội con. Xin giúp con bày tỏ cho những người đang chống lại con nhìn thấy được tình yêu và sự tha thứ, vì Ngài ở trong con.

(c) 2024 svtk.net