Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Hy Vọng Mới

Ê-xê-chi-ên 36:16-38

"Ta sẽ thu lại các ngươi từ giữa các dân, nhóm các ngươi lại từ mọi nước và đem vào đất riêng của các ngươi" (câu 24 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời giải cứu và phục hồi người Ít-ra-ên? Trong phần cuối sứ điệp, Đức Chúa Trời kêu gọi dân Ngài làm gì? Ngài kêu gọi bạn làm gì? Bạn đáp ứng như thế nào?

Khi cuộc sống trở nên khó khăn, có người cho rằng Đức Chúa Trời nợ họ, bởi Ngài phải có trách nhiệm làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt hơn. Họ quên rằng Đức Chúa Trời làm điều tốt lành cho họ, hoặc khiến cho cuộc sống họ tốt hơn vì Danh Ngài và cũng bởi lòng nhân từ của Ngài.

Một lần nữa Tiên tri Ê-xê-chi-ên nhắc rằng Đức Chúa Trời trách phạt người Ít-ra-ên bởi tội lỗi của họ. Họ khiến những người phàm xem thường Danh Thánh Ngài (câu 20, 21). Ông nhấn mạnh lý do Đức Chúa Trời giải cứu dân Ngài, đem họ trở về xứ sở của họ, vì Danh Ngài chứ không phải vì cớ họ. Đây là ân huệ lớn lao từ Ngài, Ít-ra-ên không xứng đáng nhưng vẫn được ban cho. Mục đích của Đức Chúa Trời là muốn họ và Dân Ngoại nhận biết và tôn kính Danh Ngài.

Tiên tri Ê-xê-chi-ên nhấn mạnh rằng người Ít-ra-ên không làm bất cứ điều gì; việc tẩy sạch, ban lòng mới, thần mới, luật pháp để họ noi theo và đổ phước ở trên họ là công việc của Đức Chúa Trời (câu 24-30). Hầu như không có một lời nào nói về sự ăn năn của người Ít-ra-ên. Nếu họ ăn năn hay bắt đầu ăn năn thống hối chỉ vì lòng họ chịu cảm động bởi những điều lớn lao mà Đức Chúa Trời làm cho họ, là những con người gớm ghê, không chút xứng đáng hưởng hồng ân của Ngài (câu 31, 32).

Sau khi nói đến việc làm đơn phương của Đức Chúa Trời là phục hồi Ít-ra-ên, Tiên tri Ê-xê-chi-ên kết thúc bằng lời kêu gọi của Đức Chúa Trời: Ngài muốn người Ít-ra-ên kêu cầu Ngài phục hồi dân số của họ để các thành phố điêu tàn không còn vắng bóng người (câu 37, 38). Chúng ta không biết có bao nhiêu người đáp ứng lời kêu gọi này, nhưng chúng ta có thể chắc rằng Tiên tri Ê-xê-chi-ên là một trong những người đầu tiên sốt sắng hưởng ứng, bởi ông luôn hướng lòng về dân tộc mình.

Đức Chúa Trời ban cho những ân huệ nào dù bạn không xứng đáng được?

Tạ ơn Chúa đã không bỏ mặc con là một tội nhân chậm ăn năn, nhưng đã cứu chuộc và phục hồi con.

(c) 2024 svtk.net