Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Hạnh Phúc Lâu Dài

Thi-thiên 34:11-14

"Hỡi các con, hãy đến nghe ta; Ta sẽ dạy các con sự kính sợ Đức Giê-hô-va" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít quan tâm đến việc giáo huấn ai? Vì sao? Muốn sống hạnh phúc dài lâu bạn cần phải làm gì?

Dù là một chiến binh và là vị vua được xức dầu, Vua Đa-vít không chỉ lo bài binh bố trận để củng cố vương quyền, mà còn quan tâm đến việc giáo huấn giới trẻ là tương lai của đất nước. Ông kêu gọi họ từ bỏ việc rong chơi để lắng nghe và vâng theo lời ông. Ông quan tâm đặc biệt đến giới thanh thiếu niên thiếu sự giáo huấn của cha mẹ. Ông lấy lòng mềm mại khuyên dạy họ kính sợ Đức Chúa Trời, vì ông biết rằng đây là điều quan trọng nhất trong đời sống, là điều rất tốt lành và vô cùng hữu ích, không chỉ trong đời này mà cả đời sau. Dạy cho thanh thiếu niên khoa học, kỹ thuật, văn thơ, nghệ thuật là điều cần thiết để trang bị cho họ khi vào đời, nhưng điều quan trọng hơn cả và không thể thiếu là dạy họ kính sợ Đức Chúa Trời. Đây là điều mà giới phụ huynh cần quan tâm, vì con cháu kính sợ Đức Chúa Trời là niềm hạnh phúc lớn của chúng ta.

Tiếp theo tác giả hỏi ai là người ưa thích sống hạnh phúc dài lâu (câu 12)? Chắc chắn ai cũng khao khát sống như thế. Nhưng làm thế nào có thể sống hạnh phúc dài lâu? Câu 13 và 14 chỉ cho chúng ta con đường dẫn đến hạnh phúc trong cõi đời này và đời sau. Thứ nhất, không nói những lời độc ác và gian dối (câu 13). Không chỉ với Đức Chúa Trời mà cả với người khác chúng ta phải luôn chân thật trong lời nói và đừng bao giờ nói hai lời. Thứ hai, phải tránh xa điều ác và làm điều lành (câu 14a); phải lìa bỏ mọi tội lỗi, cương quyết không dính dấp đến những việc gian trá gây tổn hại người khác; làm điều tốt cho bản thân, đặc biệt là cho linh hồn của chúng ta, và mưu cầu hạnh phúc cho người khác bằng cách sống hữu ích cho tha nhân, làm những điều tốt lành cho mọi người một cách chân thành và không vụ lợi. Thứ ba, tìm kiếm và theo đuổi hòa bình (câu 14b). Không những có khuynh hướng ôn hòa, không gây phương hại đến hòa bình trong khu vực và trên toàn cầu, mà chúng ta còn góp phần kiến tạo hòa bình bằng những sáng kiến và những việc làm thực tiễn.

Bạn thử suy nghĩ thêm: Làm thế nào để sống hạnh phúc và giúp người khác sống hạnh phúc?

Lạy Chúa, con ước ao giới trẻ trong Hội Thánh hết lòng kính sợ Ngài. Cầu xin Ngài làm thành ước ao của con. Cũng xin giúp con thực thi những lời răn dạy trong các câu 13, 14 mỗi ngày để con có được hạnh phúc lâu dài.

(c) 2024 svtk.net