Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Sự Đau Khổ, Lời Cầu Nguyện, Lời Hứa

I Sa-mu-ên 1:1-28

"Tâm hồn An-ne sầu khổ, bà vừa cầu khẩn Đức Giê-hô-va, vừa tuôn tràn nước mắt" (câu 10 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng gia đình của ông Ên-ca-na và bà An-ne ra sao? Bà có nan đề gì? Giải pháp cho nan đề này là gì? Hiện bạn có nan đề nào? Giải pháp cho nan đề của bạn đến từ đâu?

Lịch sử chế độ quân chủ của Ít-ra-ên không bắt đầu bằng lời giới thiệu về một chiến thắng khải hoàn của vị vua đầu tiên, nhưng bằng câu chuyện của một người đàn bà sầu khổ có tên An-ne. Bà lập gia đình với một người chồng kính sợ Đức Chúa Trời và rất mực yêu thương bà, nhưng gia đình đa thê này không thật sự hạnh phúc; việc vô sinh là nỗi buồn lớn xâm chiếm tâm hồn bà An-ne. Chồng bà an ủi: "Hỡi An-ne, sao nàng khóc? Cớ sao không ăn và lòng buồn bực dường ấy? Ta há chẳng đáng cho nàng hơn mười đứa con trai ư?" (câu 8). Lời an ủi ấy không làm bà khuây khỏa, ngược lại, như muối xát vào vết thương lòng.

Có thể bà An-ne đã cầu nguyện với Đức Chúa Trời trong nhiều năm để giãi bày nỗi ưu phiền của bà, nhưng lần này thì khác. Mặc dù Thầy Tế lễ Hê-li thiếu sự nhạy cảm của một người lãnh đạo thuộc linh, nhưng với bà An-ne những lời ông nói là một lời hứa từ Đức Chúa Trời (câu 17). Trong năm đó, bà An-ne sinh cậu bé Sa-mu-ên. Dù tác giả không nói gì thêm nhưng chúng ta có thể đoán rằng bà An-ne ngập tràn hạnh phúc và đầy lòng biết ơn Đức Chúa Trời. Hơn ai hết, bà biết chắc Ngài đã nhậm lời cầu xin của bà. Đối với chúng ta, lời hứa nguyện dâng con làm người Na-xi-rê khi vừa khi con vừa dứt sữa dường như bất thường. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng trẻ con Hê-bơ-rơ thường dứt sữa vào độ tuổi lên bốn, lúc các bé nói năng sành sỏi và được cha mẹ dạy dỗ nhiều điều để có lòng kính sợ Đức Chúa Trời ngay từ khi còn thơ bé.

Bà An-ne đã hứa nguyện và thực hiện lời hứa nguyện của bà. Việc bà đem cậu bé Sa-mu-ên lên đền thờ cùng với các của lễ để hoàn nguyện, cho thấy bà thật là một người kính sợ Đức Chúa Trời. Đời sống của những người cha, người mẹ kính sợ Đức Chúa Trời luôn ảnh hưởng tốt lành trên con cái. Câu chuyện cho thấy Đức Chúa Trời nhìn thấy những giọt nước mắt của con cái Ngài và nghe lời cầu nguyện chân thành của họ.

Bạn đã hứa nguyện gì với Đức Chúa Trời? Bạn trả xong sự hứa nguyện chưa?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài cảm thông những nỗi sầu khổ và nghe lời cầu nguyện trong đức tin của con.

(c) 2024 svtk.net