Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Ánh Sáng trong nơi Tối Tăm

I Sa-mu-ên 2:12-36

"Còn gã trai trẻ Sa-mu-ên cứ lớn lên, Đức Giê-hô-va và người ta đều lấy làm đẹp lòng người" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Có những tương phản nào giữa cậu Sa-mu-ên và hai con trai của thầy Tế lễ Hê-li? Hậu quả những việc làm tội lỗi của hai con ông Hê-li là gì? Điều gì giúp bạn giữ mình khi phục vụ Đức Chúa Trời? Điều gì khích lệ bạn thêm lên sự dâng hiến và cầu thay?

Sự ngây thơ tốt lành và sự trưởng thành của cậu Sa-mu-ên tương phản với thói hư tật xấu của hai con trai Thầy Tế lễ Hê-li. Là những người giúp cha phục vụ trong đền thờ, nhưng Kinh Thánh mô tả các con của ông Hê-li là những người gian tà, không có lòng tôn kính Đức Chúa Trời (câu 12). Tội của họ là thỏa mãn sự tham dục, khiến những người đến thờ phượng tại đền thờ thiếu sự tôn kính và xem thường các sinh tế dâng lên Đức Chúa Trời (câu 17).

Đang khi cậu Sa-mu-ên phụng sự trước mặt Đức Chúa Trời (câu 18), thì hai con của ông Hê-li phục vụ chính mình. Khi những việc làm tội lỗi của họ gây tai tiếng, ông Hê-li quở trách họ, nhưng lời quở trách của ông không làm thay đổi tâm tính cùng những việc làm xấu xa của họ. Bên cạnh những điều đáng buồn do các con ông Hê-li gây ra, các câu 19-21 cho thấy niềm vui lớn của một người trước đây tưởng chừng như hiếm muộn, nhưng giờ đây vui hưởng phước hạnh của một bà mẹ Hê-bơ-rơ. Người mẹ này đã dâng một người con cho Đức Chúa Trời, nhưng Ngài ban lại cho bà nhiều đứa con khác.

Sự xác đáng trong lời cầu nguyện của bà An-ne thể hiện rõ ở đây: "Người nào chống cãi Đức Giê-hô-va sẽ bị phá tan!" (câu 10). Câu 25 khẳng định mối quan hệ giữa quyền tối thượng của Đức Chúa Trời và trách nhiệm của con người. Thầy Tế lễ Hê-li phải chịu trách nhiệm về những việc làm tội lỗi của hai con ông và ông cũng bị lên án giống như họ. Giới lãnh đạo là những người có trách nhiệm lớn trong Hội Thánh sẽ chịu hình phạt nghiêm khắc hơn người khác (Gia-cơ 3:1).

Ở giữa sự tối tăm và bại hoại, cậu Sa-mu-ên lớn lên trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời (câu 21), đẹp lòng Ngài và mọi người (câu 26). Đây là điều ủi chúng ta, có những Hội Thánh chúng ta xem là "chết," vì chỉ thấy sự bại hoại, thiếu sự tôn kính, Đức Chúa Trời vẫn hành động và dấy lên những người tin kính để làm thay đổi cục diện của Hội Thánh. Đây là sự khích lệ chúng ta cứ tiếp tục cầu nguyện cho những ai đang sống giữa sự bại hoại hoặc những nơi bạo lực đang diễn ra hằng ngày, để họ nhận biết sự hiện diện của Đức Chúa Trời.

Trong sự ban cho của Đức Chúa Trời, bạn phụng sự Ngài như thế nào?

Tạ ơn Chúa vì Ngài ban biết bao điều tốt lành cho con. Xin giúp con chu toàn trách nhiệm Ngài giao và sử dụng đời con dâng sự vinh hiển lên cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net