Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Lắng Nghe Tiếng Chúa

I Sa-mu-ên 3:1-4:1a

"Đức Giê-hô-va đến đứng tại đó, gọi như các lần trước: Hỡi Sa-mu-ên! Hỡi Sa-mu-ên! Sa-mu-ên thưa: Xin Chúa phán, vì đầy tớ Ngài đang nghe!" (câu 10 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời không trực tiếp phán với thầy Tế lễ Hê-li mà lại phán với cậu Sa-mu-ên? Khi nghe tiếng gọi của Đức Chúa Trời, cậu Sa-mu-ên đáp ứng như thế nào? Làm thế nào để bạn nhạy bén với tiếng phán của Đức Chúa Trời ngày càng hơn?

Cậu Sa-mu-ên phụ giúp Thầy Tế lễ Hê-li và ngủ gần bên hòm giao ước để canh chừng cho đèn sáng luôn trong đền thờ. Đây là hình ảnh đẹp của một người trọn đời phục vụ Đức Chúa Trời. Dù còn nhỏ nhưng cậu Sa-mu-ên luôn sẵn sàng để ông Hê-li sai bảo, vì thế khi nghe tiếng gọi, cậu Sa-mu-ên nghĩ ông Hê-li gọi mình. Với sự hướng dẫn của ông Hê-li, cậu Sa-mu-ên biết chính Đức Chúa Trời gọi mình, và cậu sẵn sàng đáp lại tiếng gọi.

Lẽ ra, Đức Chúa Trời trực tiếp phán với Thầy Tế lễ Hê-li, là người tối cao lãnh đạo tôn giáo của người Ít-ra-ên thời bấy giờ. Nhưng khả năng lắng nghe tiếng phán của Đức Chúa Trời không còn nhạy bén, không còn tôn kính Ngài như trước và cũng như các con, ông chỉ chú mục vào thuộc thể, là những miếng thịt nướng thơm ngon, hơn là thuộc linh (câu 2:29). Cũng vậy, khi lãnh đạo Hội Thánh, hoặc chúng ta chú tâm vào những điều thuộc về cõi thế này, chúng ta sẽ đi đến chỗ không còn tôn kính Đức Chúa Trời và không lưu tâm đến giá trị của những điều thuộc về thiên đàng.

Thật đáng buồn khi ông Hê-li phải nhờ đến cậu Sa-mu-ên để biết được Đức Chúa Trời muốn nói gì với ông. Điều đáng sợ là sứ điệp đoán phạt trên cả dòng dõi của ông. Cậu Sa-mu-ên, người giúp việc tốt bụng và chịu khó. Cậu đã thức dậy ba lần giữa đêm mà không phàn nàn và tỏ ra nhạy cảm khi ngần ngại không muốn nói với ông Hê-li những điều mà Đức Chúa Trời phán. Ông Hê-li cũng có điểm tốt là người khiêm nhường, sẵn sàng nghe sứ điệp của Đức Chúa Trời qua miệng của một đứa trẻ. Dù đó là sứ điệp nặng nề và đầy tai ương sẽ xảy đến cho gia tộc Hê-li, nhưng ông chấp nhận, không than van.

Chúng ta có thể nghĩ sứ điệp này không thích hợp với một đứa trẻ như cậu Sa-mu-ên, nhưng Đức Chúa Trời tin cậu không chỉ nghe rồi thôi mà còn truyền đạt lại cho ông Hê-li một cách trung thực. Lắng nghe tiếng phán của Đức Chúa Trời và mau chóng đáp ứng là khởi đầu trong chức vụ lớn lao mà Đức Chúa Trời trao phó cho cậu Sa-mu-ên cũng như các đầy tớ của Ngài. Cậu Sa-mu-ên tiếp tục lớn lên trong sự hiện diện và ban phước của Đức Chúa Trời (câu 19-21). Nếp sống tin kính của cậu được nhiều người biết đến. Đức Chúa Trời ở cùng cậu và khải tỏ những điều thuộc về tương lai, nên những gì cậu Sa-mu-ên nói đều được ứng nghiệm. Qua cậu Sa-mu-ên, Lời Đức Chúa Trời đến với người Ít-ra-ên.

Nếp sống tin kính của bạn thế nào? Có nhiều người biết đến không? Điều gì khiến bạn không thể lắng nghe và nhận ra tiếng phán của Chúa?

Lạy Chúa, xin ban cho con tấm lòng biết lắng nghe và sẵn sàng làm theo những gì con nghe từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net