Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Sống giữa Dân Ngoại

I Phi-e-rơ 2:11-17

"Hãy sống ngay lành giữa người ngoại đạo để dù họ chê trách anh chị em làm điều sai trật, họ cũng thấy việc lành của anh chị em và tôn ngợi Đức Chúa Trời trong ngày Ngài thăm viếng chúng ta" (câu 12 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Sứ đồ Phi-e-rơ nói chúng ta là những khách lạ (ngoại kiều hay lữ khách) ở thế gian? Dù là khách lạ, theo phân đoạn Kinh Thánh này, chúng ta cần sống thế nào giữa thế gian này? Vì sao phải vâng phục nhà cầm quyền? Vâng phục ở mức độ nào? Làm thế nào để người chung quanh nhìn thấy và công nhận bạn là "đầy tớ ngay lành của Đức Chúa Trời"?

Những người làm việc hoặc định cư ở nước ngoài thường phải cố gắng với ước muốn vừa có thể hòa nhập vào nền văn hóa của đất nước mà họ đang sống, vừa duy trì bản sắc dân tộc. Phân đoạn này mô tả tình trạng căng thẳng khi sống giữa thế gian và giữ gìn bản sắc của một công dân thiên quốc.

Chúng ta là "khách lạ" trong thế giới này. Điều này có nghĩa thế gian chỉ là nơi ở tạm của chúng ta. "Nhưng chúng ta là công dân trên trời; ấy là từ nơi đó mà chúng ta trông đợi Đấng Cứu Thế là Chúa Giê-xu Cơ Đốc" (Phi-líp 3:20). Ngay từ lúc chúng ta trở lại tin nhận Chúa Giê-xu, Ngài luôn mong muốn đem chúng ta về trời với Ngài, vì Ngài đã sắm sẵn một chỗ trên thiên quốc cho chúng ta. Tuy nhiên, theo ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời, chúng ta còn ở trên đất vì Ngài muốn nếp sống giống Chúa Giê-xu của chúng ta dập tắt lời phê phán đức tin Cơ Đốc (câu 15). Dĩ nhiên, Ngài cũng muốn nhiều con chiên lầm lạc trở về với Ngài qua lối sống ngay lành của chúng ta. Điều gây ảnh hưởng mạnh mẽ trên những người láng giềng của chúng ta, không phải là sức mạnh của lời nói hay những lập luận chinh phục họ cho Chúa Giê-xu, mà lối sống hay cách cư xử của mình (Ma-thi-ơ 5:16). Lời chứng của chúng sẽ vô ích nếu chúng ta sống bất khiết và cong quẹo.

Sứ đồ Phi-e-rơ áp dụng khái niệm "làm lành" vào trong lãnh vực đặc biệt của cuộc sống, đó là thái độ đối với nhà cầm quyền. Kinh Thánh xác định rõ rằng quyền lực mà nhà cầm quyền vận dụng để an dân trị nước là do Đức Chúa Trời ban cho (Rô-ma 13:1). Vì thế Cơ Đốc nhân phải tôn trọng và vâng phục nhà cầm quyền. Trừ khi họ buộc chúng ta làm những điều mà Đức Chúa Trời nghiêm cấm (Công-vụ Các Sứ-đồ 4:19; Rô-ma 13:5-7). Đây dứt khoát là điều lành mà Cơ Đốc nhân phải làm.

Người khác có nhìn thấy "việc lành" của bạn mà tôn ngợi Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, xin khiến con trở thành đuốc sáng giữa thế gian qua đời sống ngay lành giống Chúa Giê-xu của con.

(c) 2024 svtk.net