Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Noi Dấu Chân Chúa

I Phi-e-rơ 2:18-25

"Anh chị em đã được kêu gọi đến điều đó, vì Đấng Cơ Đốc cũng đã chịu khổ cho anh chị em, lưu lại cho anh chị em một gương để anh chị em noi dấu chân Ngài" (câu 21 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đầy tớ là những người như thế nào? Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên họ làm gì? Tại sao? Chúa Giê-xu chịu khổ vì chúng ta để làm gì? Bạn "noi theo dấu chân Chúa Giê-xu" như thế nào?

Giờ đây, Sứ đồ Phi-e-rơ chuyển từ lãnh vực công sang lãnh vực tư là gia đình bằng cách nhấn mạnh đến ảnh hưởng của Phúc Âm trên tính hạnh từng người trong gia đình, đặc biệt là những đầy tớ.

Sứ đồ Phi-e-rơ nói đến đầy tớ không phải là những người làm việc trong các nông trại hay công trường xây dựng mà là những đầy tớ trong nhà của chủ. Họ là những nô lệ, không chỉ làm các công việc nhà, nhưng họ có thể là bác sĩ, thầy giáo, quản gia (do mua bán hoặc bị bắt trong chiến trận). Họ có thể lập gia đình và sinh con cái. Tuy nhiên, họ vẫn bị xem là vật sở hữu hơn là những cá thể có tự do theo ý muốn, bởi họ hoàn toàn thuộc về chủ. Có thể chúng ta ngạc nhiên bởi Sứ đồ Phi-e-rơ không công kích chế độ nô lệ. Thay vì vậy, ông khích lệ những nô lệ là Cơ Đốc nhân chọn thái độ không than phiền khi phục vụ chủ, kể cả khi bị ngược đãi (câu 18). Các tín hữu của Hội Thánh đầu tiên phần lớn là những nô lệ xem đây là nguyên tắc sống của họ. Điều họ làm đã chinh phục được nhiều người chủ, là những hạt giống, cuối cùng dẫn đến chỗ bãi bỏ chế độ nô lệ trên thế giới.

Nên hiểu đây là nguyên tắc chúng ta cần áp dụng khi làm việc. Vì sao? Đối với Sứ đồ Phi-e-rơ, câu trả lời đơn giản: Chúng ta đi theo Đấng Cơ Đốc, Ngài đã bị ngược đãi và bị đóng đinh không phải chỉ để cứu chuộc chúng ta mà thôi, nhưng để làm gương, hầu cho chúng ta noi theo dấu chân Ngài. Chúa Giê-xu đã "lấy hình đầy tớ" (Phi-líp 2:7) bị đối xử một cách bất công; bị bầm dập, thương tổn nặng nề đến nỗi chịu chết dù Ngài vô tội, nhưng "Ngài phó chính mình cho Đấng phán xét công minh" - với mục đích cao cả là đem chúng ta đến với Đấng Chăn Chiên và Giám Mục của linh hồn mình. Nếu đang sống cho "sự công chính," chúng ta phải quên đi cái tôi của mình, và vác thập tự giá theo Chúa Giê-xu.

Nếu bị đối xử bất công nơi xưởng hay sở làm, bạn sẽ phản ứng thế nào?

Lạy Chúa, nhịn nhục và chịu đựng sự bất công không phải là điều dễ dàng nhưng Chúa Giê-xu đã sống như thế. Xin giúp con noi dấu chân Ngài.

(c) 2024 svtk.net