Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Thừa Hưởng Ân Sủng của Sự Sống

I Phi-e-rơ 3:1-7

"Cũng vậy, những người làm vợ hãy thuận phục chồng mình, để nếu có người chồng nào dù không vâng giữ Đạo, nhưng qua cách cư xử của vợ, họ được cảm hóa... Những người làm chồng cũng vậy, hãy tỏ ra hiểu biết khi chung sống với vợ mình, quý trọng vợ như phái yếu hơn, vì họ sẽ cùng anh em thừa hưởng ân sủng sự sống" (câu 1, 7 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, thế nào là một người phụ nữ đẹp? Theo Sứ đồ Phi-e-rơ, người vợ chinh phục chồng cho Chúa Giê-xu bằng cách nào? Người chồng phải đối xử với vợ ra sao? Nếp sống vợ chồng Cơ Đốc có chung mục đích nào? Bạn đối xử với người phối ngẫu của bạn thế nào?

Sau khi nói đến mối quan hệ giữa công dân với nhà cầm quyền; giữa đầy tớ và chủ, Sứ đồ Phi-e-rơ đề cập đến mối quan hệ vợ chồng.

Trong nền văn hóa thời Sứ đồ Phi-e-rơ, người vợ hầu như chẳng có quyền gì, mà được xem là thuộc sở hữu của chồng không hơn không kém. Trước đó, Sứ đồ Phi-e-rơ không hề phê phán chế độ nô lệ, ông không bình luận gì về quan điểm của người Giu-đa hoặc người La Mã về hôn nhân. Mối quan tâm của ông là giúp những gia đình Cơ Đốc nhân sống đúng theo Lời Đức Chúa Trời trong một xã hội mà có quá nhiều tục lệ gò bó con người. Ngày nay, cũng như Hội Thánh đầu tiên, nữ giới thường đông hơn nam giới. Một số người nữ sau khi lập gia đình mới tin Chúa, nên chồng họ vẫn là những người ngoại đạo. Để giúp đỡ những phụ nữ này, Sứ đồ Phi-e-rơ đã dạy cách làm thế nào để chinh phục chồng họ cho Chúa Giê-xu.

Ông dạy: "Người làm vợ, phải thuận phục chồng mình như thuận phục Chúa" (Ê-phê-sô 5:22). Người vợ không nên cằn nhằn, đôi co, xẳng giọng hoặc thuyết giảng lên lớp chồng mình, nhưng phải bày tỏ nếp sống mới trong Chúa mỗi ngày để có thể chinh phục chồng cho Đấng Cơ Đốc mà không cần lắm lời. Những người chưa được cứu thường không muốn nghe chúng ta nói nhiều nhưng họ lẳng lặng quan sát lối sống của chúng ta. Nếu chúng ta thật sự sống cho Đấng Cơ Đốc, tự khắc họ sẽ chịu bắt phục bởi chính Ngài qua chúng ta.

Phụ nữ có nhiều cách làm đẹp. Tuy nhiên, theo Sứ đồ Phi-e-rơ vẻ đẹp thật sự của người phụ nữ xuất phát từ bên trong chứ không phải từ những trang sức hay áo quần đắt tiền. Vẻ đẹp ông đề cập đến trong câu 4 là sự trong sạch, dịu dàng và yên lặng. Ở bất cứ thời nào, những đặc điểm nói trên cũng góp phần tôn cao vẻ đẹp của người phụ nữ. Nếu thiếu những điều này, ít nhiều vẻ đẹp và giá trị của người phụ nữ sẽ bị suy giảm. Chính những vẻ đẹp này cũng góp phần giúp người vợ chinh phục người chồng chưa tin Chúa cho Đấng Cơ Đốc.

Đối lại, chồng phải khôn ngoan, hiểu biết, bày tỏ sự quan tâm và tôn trọng vợ (câu 7) không chỉ vì thể chất của người nữ yếu đuối hơn nam giới, mà còn vì cả hai đồng hưởng ân sủng sự sống từ Đức Chúa Trời. Bổ sung cho những gì Sứ đồ Phi-e-rơ nói, Sứ đồ Phao-lô dạy người chồng về tình yêu quên mình - tình yêu Chúa Cứu Thế dành cho Hội Thánh của Ngài (Ê-phê-sô 5:25), và đối xử hòa nhã với người vợ (Cô-lô-se 3:19).

Mời bạn đọc lại phần Kinh Thánh hôm nay, rồi suy nghĩ đến vị thế làm cha, mẹ, chồng, vợ, con của mình, bạn có phản ánh được nếp sống "thừa hưởng ân sủng của sự sống" không?

Lạy Chúa, xin giúp con lấy tình yêu thương và sự vâng phục đối với Ngài mà sống với những người thân yêu trong gia đình con, đặc biệt đối với người bạn đời của con.

(c) 2024 svtk.net