Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Sống Ngay Lành Bằng Mọi Giá

I Phi-e-rơ 3:8-22

"Cuối cùng, tất cả anh chị em phải có tinh thần hiệp nhất, cảm thông, yêu mến anh chị em trong Chúa, có lòng nhân từ và tâm tình khiêm nhu. Đừng lấy ác trả ác, hoặc lấy rủa sả trả rủa sả; trái lại, hãy chúc phước, ấy vì đó là điều mà anh chị em được kêu gọi, để thừa hưởng phước lành" (câu 8, 9 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Sáu đức tính đặc trưng cho nếp sống của người theo Chúa là gì (câu 8, 9)? Chúa Giê-xu xuống âm phủ để làm gì? Bạn có noi theo dấu chân Chúa Giê-xu và trải nghiệm con đường thập tự không? Sự chiến thắng của thập tự giá tác động trên đời sống bạn như thế nào?

Phân đoạn này bắt đầu bằng sáu đức tính đặc trưng cho nếp sống Cơ Đốc (câu 8, 9). Xin kể ra và dừng lại suy ngẫm về sáu đức tính này, đồng thời xem những đức tính đó thể hiện rõ nét trên đời sống của mình như thế nào. Lưu ý rằng khi những đức tính này kết hợp lại với nhau trong đời sống, chúng sẽ trở thành một lời chứng đầy thuyết phục đối với những người chưa biết Chúa Giê-xu. Khi sống như thế thì Cơ Đốc giáo sẽ được người ta khen ngợi thay vì bị phê phán (câu 13).

Khi theo chân Chúa Giê-xu, chúng ta phải chịu khổ để sống ngay lành. Sứ đồ Phi-e-rơ viết những điều này khi sự bức hại bắt đầu. Con đường theo Chúa Giê-xu là con đường hẹp và không phải lúc nào cũng bình yên, dễ chịu (Ma-thi-ơ 5:10; 2 Ti-mô-thê 3:12). Chúng ta phải chịu thử nghiệm như Sứ đồ Phi-e-rơ đã từng bị thử nghiệm (Công-vụ Các Sứ-đồ 4:17-20).

Câu 18 tóm tắt ý nghĩa của thập tự giá. "Vả, Đấng Cơ Đốc cũng vì tội lỗi chịu chết một lần đủ cả, là Đấng công chính thay cho người bất chính, để đem chúng ta đến cùng Đức Chúa Trời; Ngài đã chịu chết về phần thể xác, nhưng được sống về phần tâm linh." Các câu 19-22 đề cập đến những điều gây tranh cãi và được xem là khó hiểu nhất trong thư tín này. Khi nào Chúa Giê-xu "giảng cho các linh hồn bị tù" và họ là ai? Theo Tín Điều Các Sứ Đồ, Chúa Giê-xu đã "xuống âm phủ" trong thời gian Ngài chết trên thập tự giá và Ngài phục sinh để công bố về sự chiến thắng của Ngài cho các linh hồn đã phạm tội trong thời Nô-ê (Sáng Thế Ký 6:1-4). Trong tiếng Hy Lạp, từ "giảng" mà Sứ đồ Phi-e-rơ dùng ở đây không có nghĩa là công bố Phúc Âm cho các thiên sứ sa ngã và cho các linh hồn bị giam giữ ở đó để họ ăn năn, rồi thành lập Hội Thánh của Ngài dưới âm phủ như nhiều người lầm tưởng, nhưng công bố về sự chiến thắng của Ngài. Sự chiến thắng của thập tự giá không những tác động đến hiện tại, tương lai mà còn cả quá khứ nữa. Chiến thắng của Chúa Giê-xu là trọn vẹn và một ngày kia muôn dân trên đất sẽ xưng Ngài là CHÚA (Phi-líp 2:10-11).

Nhìn vào bạn, người chung quanh thấy bạn khác với người thế gian ở những điểm nào? Những đức tính nào nổi bật trong đời sống bạn?

Lạy Chúa, nguyện ước hàng đầu của con là sống yêu thương bằng lời nói và việc làm để mọi người biết con là con cái của Ngài.

(c) 2024 svtk.net